Doanh nghiệp bất động sản tái gia nhập thị trường

Doanh nghiệp bất động sản tái gia nhập thị trường
3 giờ trướcBài gốc
Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng năm 2024 cả nước có 8/17 ngành ghi nhận số lượng đăng ký thành lập mới tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó bao gồm ngành bất động sản với mức tăng 2,24%. Không chỉ vậy, trong 8 tháng, thị trường nhà đất còn chào đón 370 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Riêng trong tháng 8/2024, số lượng công ty tái gia nhập thị trường là 52. Những con số này cho thấy, ngành bất động sản đang từng bước khởi sắc và phát triển ổn định hơn.
Nhận xét về xu hướng thị trường trong giai đoạn tới, TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam đánh giá, thị trường đang đi vào chu kỳ mới sau giai đoạn khó khăn nên có các cuộc thanh lọc mạnh mẽ, khắt khe. “Những thành viên trụ lại trên thị trường, từ nhà đầu tư tới chủ đầu tư, nhà dịch vụ tồn tại đều là chuyên nghiệp qua các bài học khủng hoảng, buộc họ tự điều chỉnh, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ thị trường có nhu cầu. Nghĩa là thị trường chuyển sang trạng thái thực chất, có thể chậm nhưng theo xu hướng cân đối cung – cầu. Thị trường sẽ phát triển ổn định và bền vững”, ông Đính phân tích.
Trong 8 tháng, thị trường nhà đất còn chào đón 370 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
Không chỉ nguồn cung được bổ sung mạnh mẽ, sức cầu trên thị trường cũng đang chứng kiến đà đi lên rõ rệt. Theo báo cáo quý II/2024 của Bộ Xây dựng, tổng lượng giao dịch bất động sản đạt hơn 150.800 giao dịch, tăng 13% so với quý trước và tăng khoảng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng hàng tồn kho bất động sản cũng giảm đáng kể. Trong quý II/2024, lượng sản phẩm tồn được tính trên 60/63 tỉnh thành là hơn 17.100 căn (bao gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền). Con số này thấp hơn so với hơn 23.000 căn trong quý I/2024 (tính trên 56 địa phương) và 16.688 căn vào quý II/2023 (tính trên 17 địa phương).
Theo Báo cáo từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản đang có sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc tại các tỉnh, thành trên cả nước. Đáng chú ý, xét về phân khúc, căn hộ chung cư vẫn là loại hình chủ đạo, chiếm tỷ lệ thanh khoản cao hơn trên thị trường. Phân khúc thấp tầng, đất nền cũng đã bắt đầu “rục rịch” chu kỳ phục hồi, với những tín hiệu tích cực.
Hà Nho/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep-bat-dong-san-tai-gia-nhap-thi-truong-post1122803.vov