Doanh số ô tô điện toàn cầu tăng hơn 30%

Doanh số ô tô điện toàn cầu tăng hơn 30%
13 giờ trướcBài gốc
Hãng thông tấn Reuters dẫn báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion cho biết, doanh số bán xe điện nói chung gồm ô tô thuần điện (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) trên toàn cầu trong tháng 9/2024 đã tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, lượng tiêu thụ xe điện trên toàn cầu trong tháng qua đạt 1,69 triệu chiếc. Con số này cũng tăng 15% so với mức 1,47 triệu xe của tháng 8, qua đó phản ánh sự phục hồi của thị trường ô tô điện.
Đóng góp vào đà tăng này phần lớn là Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới với lượng tiêu thụ 1,12 triệu chiếc, tăng 42%. Theo Rho Motion, tỷ lệ thâm nhập của xe thuần điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc đang tăng nhanh hơn dự kiến và doanh số bán hàng của các dòng xe này có thể đạt kỷ lục mỗi tháng từ nay cho đến cuối năm.
Trong khi đó tại Mỹ và Canada, doanh số xe điện nói chung đã tăng 4,3%, lên thành 150.000 chiếc trong tháng 9. Còn tại châu Âu, con số này là 300.000 xe, tăng trưởng 4,2% chủ yếu nhờ vào doanh số bán hàng tăng 24% tại Anh cũng như tại Italy, Đức và Đan Mạch.
Đối với thị trường Đức, Rho Motion đánh giá mức tăng trưởng 7% trong tháng 9 là tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường này đã chứng kiến mức giảm 23% vào tháng 8 sau khi cắt trợ cấp cho xe điện.
Tuy nhiên sang tới tháng 9, chính phủ Đức đã đồng ý đề xuất giảm thuế cho xe điện. Mục đích để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nước nhà chuyển đổi sang xe điện, đặc biệt là Volkswagen. Trong khi đó, Pháp đã công bố kế hoạch cắt giảm một phần hỗ trợ cho người mua xe điện khi cho rằng giá thành của dòng xe này đã giảm và thị phần đang tăng lên.
Theo ông William Roberts, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô tại Rho Motion, doanh số bán xe điện ở châu Âu dự kiến sẽ đạt 3,78 triệu chiếc vào năm 2025 và 9,78 triệu chiếc vào năm 2030, thấp hơn 24% và 19% so với các dự báo trước đây.
Lê Tuấn
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/doanh-so-o-to-dien-toan-cau-tang-hon-30-post1683031.tpo