Độc đáo những ngọn núi linh thiêng nổi tiếng thế giới

Độc đáo những ngọn núi linh thiêng nổi tiếng thế giới
2 giờ trướcBài gốc
Đảo Hawaii có 5 ngọn núi lửa lớn bao gồm: Mauna Kea, Kohala, Mauna Loa, Hualalai và Kilauea. Trong đó, Mauna Kea là ngọn núi cao nhất ở Hawaii cũng như tại Thái Bình Dương. Đặc biệt, 5 ngọn núi lửa lớn này đều được người dân địa phương xem là những ngọn núi linh thiêng. Ảnh: ultimatekilimanjaro.
Trong đó, núi lửa Mauna Kea được người dân tôn sùng hơn cả. Theo các giai thoại được lưu truyền rộng rãi, Mauna Kea là địa mạo được hình thành đầu tiên bởi Trái đất và bầu trời. Ảnh: bigislandhikes.
Thậm chí, Mauna Kea còn được cho là tạo nên nền tảng của sự sống. Vì vậy, Mauna Kea được xem là ngọn núi thiêng liêng và là biểu tượng tôn giáo quan trọng của người Hawaii bản địa. Nơi đây cũng được xem là “cửa ngõ vào thiên đường”. Ảnh: bigislandhikes
Một ngọn núi linh thiêng khác có tên Shasta. Nằm ở cuối phía Nam của dãy Cascade Siskiyou County, California, Mỹ, núi Shasta được cho từng là nơi sinh sống của một số bộ lạc bản địa Bắc Mỹ trong hơn 9.000 năm. Một vài bộ lạc tin rằng, núi Shasta là trung tâm của sự sáng thế. Ảnh: internationalalpineguides.
Trong thời gian qua, những người Mỹ bản địa sinh sống ở khu vực Shasta thực hiện các nghi lễ tôn thờ núi Shasta để thu hút sức mạnh tâm linh từ ngọn núi linh thiêng tỏa ra. Ảnh: internationalalpineguides.
Núi Shasta cũng gắn liền với những giai thoại ly kỳ về một sinh vật được đặt tên là matah kagmi. Sinh vật này sống trên ngọn núi linh thiêng và bảo vệ các khu rừng xung quanh. Ảnh: internationalalpineguides.
Uluru được người Anangu Pitjantjatjara xem là ngọn núi linh thiêng bậc nhất Australia. Các nhà nghiên cứu cho hay khu vực xung quanh núi Uluru là nơi sinh sống của các cư dân bản địa trong khoảng 60.000 năm. Ảnh: uluru-australia.com.
Chiều cao của núi Uluru là khoảng 348m, dài 3 km và chu vi chân núi khoảng 8,5 km. Nhìn từ xa, đây là một khối đá khổng lồ và bóng nhẵn. Điều thú vị và kỳ lạ là núi Uluru có khả năng tự biến đổi màu sắc tùy theo thời tiết, khoảng thời gian trong ngày. Ảnh: Corey Leopold CCL.
Theo đó, tùy vào từng thời điểm trong ngày và điều kiện thời tiết, núi Uluru có màu đỏ sẫm, vàng cam, xanh thẫm hay tím. Tảng đá thiêng tuổi đời 600 triệu năm thường mang màu đỏ sẫm đặc trưng. Nhưng khi thời tiết thay đổi, màu sắc của nó cũng biến đổi theo. Ảnh: Public Domain Image.
Do vậy, Uluru còn được gọi là “ngũ sắc độc thạch sơn” tức là ngọn núi 5 màu độc đáo. Người Anangu cảnh báo du khách không được mang bất cứ vật gì khi đến tham quan núi Uluru linh thiêng về làm quà nếu không muốn gặp chuyện xui xẻo. Ảnh: Public Domain Image.
Mời độc giả xem video: Giải mã hiện tượng núi lửa “phun” sét lên trời như ngày tận thế.
Tâm Anh (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/doc-dao-nhung-ngon-nui-linh-thieng-noi-tieng-the-gioi-2040855.html