Độc đáo sản phẩm du lịch trải nghiệm hái cà phê tại đỉnh Trường Sơn

Độc đáo sản phẩm du lịch trải nghiệm hái cà phê tại đỉnh Trường Sơn
4 giờ trướcBài gốc
Vùng đất Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị được thiên nhiên ưu đãi với hệ sinh thái đa dạng, khí hậu mát mẻ và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Ngoài ra, ở địa phương này nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong đời sống và sản xuất của người dân.
Hướng Hóa còn là vùng đất núi rừng có bề dày truyền thống văn hóa trải qua hàng trăm năm, là kho tàng vô cùng phong phú, đa dạng về các lễ hội văn hóa dân gian đậm đà bản sắc, ẩm thực dân gian độc đáo và chất lượng do đó việc phát triển du lịch trên địa phương này trong thời gian qua đã có những nét nổi bật trên bản đồ du lịch miền Trung. Huyện Hướng Hóa ngày càng được nhiều du khách biết và đặt chân đến tham quan.
Từ vườn cà phê nhìn ra các cánh đồng điện gió
Đặc biệt, trong đó đặc sản cà phê Khe Sanh - Hướng Hóa đang ngày càng trở thành một sản vật nổi tiếng trong nước và quốc tế với nhiều năm liên tục là TOP đầu cà phê Việt Nam. Từ những yếu tố đó, tour du lịch cà phê hay còn có tên gọi Khe Sanh coffee tour đang trở thành sản phẩm du lịch được chú ý và đặt nhiều kỳ vọng mới.
Sản phẩm cà phê ở Khe Sanh
Tour đưa du khách trải nghiệm các trang trại nông nghiệp, sản xuất và chế biến cà phê ở huyện Hướng Hóa. Tại đây, du khách được tự tay thu hái, chế biến và được giới thiệu đầy đủ về quy trình trồng, sản xuất cà phê đặc sản Khe Sanh. Trên đỉnh Trường Sơn ngập tràn nắng gió, du khách được trực tiếp tham gia các hoạt động trồng, chăm sóc và thu hái cà phê chín; trực tiếp tương tác và nghe những câu chuyện về cà phê, về mảnh đất Khe Sanh anh hùng từ những người nông dân chân chất bên những luống cà phê xanh tốt; được tận tay pha chế một ly cà phê chất lượng theo ý vị của riêng mình. Mọi người sẽ có một ngày làm nông dân thực sự trên những trang trại cà phê, làm chuyên gia trong các công đoạn chế biến rang, xay và nếm ngửi hương vị đậm đà của cà phê Khe Sanh.
Khách du lịch trải nghiệm tour hái cà phê trên đỉnh Trường Sơn (Ảnh: CTV)
Khe Sanh Coffee tour là sản phẩm du lịch nông nghiệp chuyên nghiệp đầu tiên của Quảng Trị nói chung và mảnh đất đầy nắng và gió Khe Sanh - Hướng Hóa nói riêng, hứa hẹn mở đầu cho những sản phẩm du lịch nông nghiệp đưa du khách đến với hành trình khám phá và trải nghiệm sản phẩm cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản Khe Sanh.
Ông Trần Phi Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết: “Với diện tích hơn 5.000ha, cà phê Khe Sanh đang minh chứng là một ngành hàng nông nghiệp hàng đầu của huyện Hướng Hóa. Sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc biệt của vùng đất Khe Sanh - "Khe Sanh coffee tour" - sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch đặc trưng riêng có của Hướng Hóa cũng như của tỉnh Quảng Trị, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, quảng bá và giới thiệu đặc sản cà phê Khe Sanh đến tận tay người tiêu thụ".
Đây là vùng được đánh giá có chất lượng cà phê nổi tiếng trong nước và quốc tế với nhiều năm liên tục là TOP đầu cà phê Việt Nam
Theo HTX Du lịch nông nghiệp Việt Nam - Khe Sanh, tour du lịch cà phê tại Quảng Trị là một sản phẩm du lịch mới mẻ, khác biệt, phù hợp với xu hướng du lịch bền vững. Du khách không chỉ được thưởng thức cà phê mà còn có cơ hội hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa của vùng đất Quảng Trị.
Hợp tác xã này cũng đề nghị địa phương cải thiện cơ sở hạ tầng, phát triển dịch vụ lưu trú chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng các dịch vụ trải nghiệm khác… để hoàn thiện hơn tour du lịch cà phê.
Để giúp du lịch Hướng Hóa xây dựng một sản phẩm du lịch gắn kết trải nghiệm cà phê một cách bài bản, có nghiên cứu định hướng phát triển, có chiều sâu và khai thác bền vững các giá trị về nông nghiệp, văn hóa, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã phối hợp với các chuyên gia du lịch của Trường Du lịch Huế - Đại học Huế nghiên cứu, khảo sát xây dựng Đề án nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch gắn kết trải nghiệm cà phê tại Quảng Trị. Vào ngày 4/10 vừa qua 2 đơn vị đã tổ chức Hội thảo tham vấn cộng đồng về dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch Gắn kết trải nghiệm cà phê tại Quảng Trị” và công bố sản phẩm du lịch “Tour du lịch cà phê Khe Sanh”.
Mục tiêu chung của chương trình nhằm đề xuất các giải pháp phát triển chương trình du lịch trải nghiệm cà phê, Khe Sanh coffee tour để đưa vào khai thác trong thời gian tới. Qua đó sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch đặc trưng riêng có của Hướng Hóa cũng như tỉnh Quảng Trị, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch tỉnh theo định hướng ngành kinh tế mũi nhọn.
Du khách tham quan trang trại cà phê
Đồng thời, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương; quảng bá và giới thiệu đặc sản cà phê Khe Sanh đến tận tay người tiêu thụ, giúp bảo tồn, khai thác bền vững các giá trị văn hóa địa phương.
Thành Long
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/doc-dao-san-pham-du-lich-trai-nghiem-hai-ca-phe-tai-dinh-truong-son-350590.html