Độc nhất vô nhị: huấn luyện Real Madrid và Barcelona trong một trận El Clásico

Độc nhất vô nhị: huấn luyện Real Madrid và Barcelona trong một trận El Clásico
2 giờ trướcBài gốc
Những người đã tham gia vào trận đấu mô tả chi tiết về áp lực, môi trường truyền thông và lợi thế chính trị mà hầu như bất kỳ trận đấu nào khác không thể sánh kịp. Những người khác nói rằng thậm chí sự căng thẳng xung quanh trận đấu khiến họ không thể tận hưởng 90 phút thực sự của trận bóng đá.
Flick đã thể hiện tốt vai trò huấn luyện viên của Barça cho đến nay. Ông không phàn nàn về tình hình tài chính khó khăn của CLB, một loạt các chấn thương dài hạn hoặc về việc phải nhờ đến các đội trẻ để hoàn thiện đội hình của mình. Ông tự vun vén, điều đó giúp ích cho ông khi kết quả đã đi cùng ông: chín chiến thắng trong 10 trận đấu tại La Liga và dẫn trước Madrid ba điểm ở vị trí đầu bảng trước trận đấu vào cuối tuần này tại Santiago Bernabéu.
Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực tốt đẹp đó có thể tan thành mây khói nếu đội của anh không giành được kết quả tốt trong trận Clásico . Đây là trận đấu được khoanh tròn màu đỏ ngay khi lịch thi đấu được công bố. Đối với một số người hâm mộ Barça, đánh bại Madrid thậm chí còn quan trọng hơn cả việc giành chức vô địch giải đấu. Điều quan trọng là phải truyền đạt thông điệp đó đến các HLV khi họ đến từ nước ngoài.
Terry Venables, cầm quân tại Barcelona từ năm 1984 đến 1987, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2017: "Mọi người đã chặn tôi lại trên phố và nói: 'Terry, anh sẽ không bao giờ vô địch La Liga được đâu, nhưng đừng lo, chỉ cần anh đánh bại được Madrid, mọi người sẽ vui thôi.'"
Venables đã huấn luyện ở một thời đại khác, bạn biết đấy. Barça đã không giành được La Liga trong một thập kỷ khi HLV người Anh tiếp quản. Ông đã giành được danh hiệu trong mùa giải đầu tiên của mình. Bây giờ họ được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng trong giải đấu hàng năm và áp lực đã tăng lên đáng kể.
"Đây là chuyện nhảm nhí", Henk ten Cate, trợ lý của Frank Rijkaard tại Barça từ năm 2004 đến 2007, trả lời ESPN khi được hỏi liệu đánh bại Madrid có phải là điều quan trọng nhất không. "Danh hiệu là quan trọng nhất. Nó làm mất đi một chút hào quang khi bạn không thắng một trận đấu nào với Madrid nhưng bạn giành được danh hiệu, nhưng giành được danh hiệu vẫn là điều quan trọng nhất vì điều đó có nghĩa là trong suốt mùa giải, bạn là đội bóng giỏi nhất".
Nhưng sự thật là, hai đội thường rất cân sức đến mức những trận đấu này có tác động trực tiếp đến vị trí của danh hiệu. Chiến thắng trong trận Clásico và chiến thắng danh hiệu không thể tách rời. Madrid đã thắng cả hai trận Clásico mùa giải trước và giành chiến thắng tại LaLiga; nếu Barça thắng cả hai trận, họ đã có thể giành được danh hiệu.
"Tôi muốn nói rằng có một cảm giác mong đợi cao hơn khi bước vào những trận đấu này và tôi cho rằng điều đó được tạo ra từ bên ngoài", Paul Clement, trợ lý của Carlo Ancelotti tại Madrid từ năm 2013 đến năm 2015, nói với ESPN. "Phương tiện truyền thông, phạm vi đưa tin, cuộc trò chuyện giữa những người hâm mộ, nó ồn ào ghê gớm, tăng dần cấp độ cho đến trước trận. Bạn cảm nhận được điều đó. Bạn cũng biết rằng bạn sẽ có tác động đến việc danh hiệu sẽ đi đến đâu. Đó là những trận đấu sáu điểm."
Hansi Flick là một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm ở đẳng cấp cao, nhưng ông sẽ lần đầu tiên được nếm trải trận Clásico tại Bernabéu khi đội Barcelona của ông đối đầu với Real Madrid.
Một sự cạnh tranh vượt ra ngoài bóng đá
Hầu hết các trận derby đều có sự tham gia của hai đội từ cùng một thành phố, hoặc ít nhất là hai đội từ cùng một khu vực địa lý. El Clásico quy tụ hai khu vực khác nhau của Tây Ban Nha: Madrid, thủ đô nơi chính quyền trung ương đặt trụ sở, và Barcelona, cách đó gần 400 dặm về phía đông ở Catalonia, một khu vực của Tây Ban Nha nơi có phong trào đấu tranh giành độc lập đang diễn ra.
"Nó khác với tất cả các trận derby khác mà bạn chơi trên thế giới vì đây là trận derby mang tính chính trị hơn", Ten Cate nói thêm. "Bạn có chính quyền ở Madrid và sau đó là Catalonia, tinh thần tự do của Catalonia và người dân Catalan. Vì vậy, nó không chỉ là một trò chơi, mà còn là chính trị. Đây là điều khiến nó khác biệt hơn so với tất cả các trận đấu khác mà bạn sẽ chơi. Ví dụ, ở Hà Lan, bạn có Ajax - Feyenoord , rất hấp dẫn. Bạn có Chelsea - Arsenal , Manchester United - Manchester City , Liverpool - Everton , đó là những trận derby nhưng ở một đẳng cấp khác."
Yếu tố cạnh tranh đó thậm chí còn khiến Venables ngạc nhiên trong thời gian ở Catalonia, người đã nói vào năm 2017: "Sự hung dữ còn nghiêm trọng hơn nhiều so với tôi nghĩ. Ý tôi là, mọi thứ xoay quanh câu lạc bộ bóng đá và trận đấu, thậm chí cả chính trị đều liên quan đến câu lạc bộ."
Thực tế là trận đấu này có ý nghĩa quan trọng đến kết quả của danh hiệu, và gắn liền với ý nghĩa lịch sử và chính trị, có nghĩa là bầu không khí truyền thông căng thẳng và áp lực to lớn lên tất cả những người liên quan sẽ lên đến đỉnh điểm trong những tuần trước trận đấu. Bobby Robson, HLV Barça trong mùa giải 1996-97, đã huấn luyện đội tuyển quốc gia Anh và các câu lạc bộ trên khắp châu Âu trước khi chuyển đến Camp Nou, nhưng ngay cả ông cũng ngạc nhiên trước mức độ chỉ trích mà ông và đội của mình phải đối mặt vào những thời điểm đó.
"Đây là hiện tượng của Barcelona", Robson nói với BBC vào năm 1996. "Đó là thứ mà họ gọi ở đây là entorno (môi trường xung quanh CLB). Không phải áp lực từ bên trong mà là từ bên ngoài. Ngày mà Barça kém Madrid một điểm là ngày hoảng loạn. Họ không thích điều đó vì họ sợ rằng họ có thể thua trận tiếp theo và kém Madrid bốn điểm và đây là một thảm họa hoàn toàn. Vì vậy, họ luôn ở bờ vực tuyệt vọng nếu bạn muốn."
Đó là cảm giác mà Ten Cate nhận ra. Anh ấy nói với ESPN: "Đây là thứ do báo chí tạo ra. Vài tuần trước trận đấu, họ đã bắt đầu nói về nó. Những cầu thủ không đủ thể lực, nếu họ có thể chơi trong trận đấu với Madrid. Trong khi đó, bạn vẫn phải chơi hai hoặc ba trận trước khi chơi với Madrid."
'Nửa thế giới đang dõi theo bạn'
Mọi thứ xung quanh trận đấu này có thể khiến bạn khó có thể tận hưởng được sự thật rằng bạn đã đạt đến đỉnh cao của trò chơi: huấn luyện Barça hoặc Madrid trong một trong những trận đấu lớn nhất, nếu không muốn nói là lớn nhất, của bóng đá cấp câu lạc bộ.
"Bầu không khí thật ngoạn mục", Quique Setíen, HLV Barça trong trận Clásico năm 2020, chia sẻ với ESPN. "Có quá nhiều căng thẳng trong trận đấu và bạn thực sự cảm nhận được điều đó. Bạn biết rằng một nửa thế giới đang theo dõi bạn, cách bạn chơi, những gì bạn làm. Thật phấn khích. Không chỉ vì áp lực và trách nhiệm mà bạn phải gánh vác mà còn vì thực sự thích thú. Bạn cảm thấy điều đó trên đường phố và xung quanh câu lạc bộ. Ở những câu lạc bộ lớn này, bạn phải giành chiến thắng. Đó là chuẩn mực. Không có gì khác là đủ tốt."
Cảm giác cũng tương tự đối với Clement, người cũng từng làm việc với Ancelotti tại Chelsea, Paris Saint-Germain và Bayern Munich . Ông nói: "Tôi không thể nhớ mình đã từng thích các trận đấu, tôi phải nói vậy. Và bạn có thể tưởng tượng, đó là với tư cách là một trợ lý, vì vậy hãy tưởng tượng áp lực lên huấn luyện viên. Tôi đã có cảm giác đó khi là một trợ lý huấn luyện viên và cảm giác bạn có được sẽ khác khi bạn là một huấn luyện viên trưởng, áp lực. Tôi chỉ có thể tưởng tượng cảm giác mà Carlo có trong những trận đấu đó."
Bất chấp mọi yếu tố đang diễn ra, hầu hết các HLV đều khẳng định việc bình tĩnh, là, theo thói quen, là cách tốt nhất để chuẩn bị cho các trận đấu. Jordi Roura, người từng làm trợ lý cho Tito Vilanova trong mùa giải 2012-13 và là huấn luyện viên tạm quyền trong nhiều tháng do Vilanova bị bệnh vào thời điểm đó, nói với ESPN rằng cách tiếp cận với các cầu thủ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng có nhiều công việc hơn được thực hiện đằng sau hậu trường khi các trận đấu ở Madrid diễn ra.
"Bạn phải, nếu có thể, cố gắng và giảm bớt mức độ phấn khích khi chuẩn bị cho đội", ông nói. "Đừng nói bất cứ điều gì quá khác biệt. Mọi người đều biết trận đấu này lớn như thế nào. Những chàng trai địa phương sống theo một cách khác, nhưng những người đến từ nơi khác nhanh chóng nhận ra ý nghĩa của nó. Thường chúng tôi sẽ phân tích tám trận đấu của mỗi đối thủ sắp tới. Đối với Clásico, con số đó sẽ lên tới 12. Chúng tôi cũng có một sổ tay chiến thuật vào đầu mỗi mùa giải. Chúng tôi luôn cố gắng và dành một số vở kịch hoặc chiến lược bóng chết đó cho Clásico, để thêm yếu tố bất ngờ. Chúng tôi biết rằng Madrid cũng sẽ xem xét mọi thứ, vì vậy chúng tôi muốn giữ lại một số thứ cho các trận đấu đó."
Như Venables đã nói với John Toshack khi HLV người xứ Wales này nhận công việc ở Real Madrid năm 1989: "Cuối cùng, nếu bạn cố gắng lắng nghe tất cả những tiếng ồn, bạn sẽ bị mắc kẹt. Bởi vì nếu bạn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ không làm hài lòng bất kỳ ai và nếu bạn làm theo cách của mình và mọi chuyện diễn ra không như ý, bạn sẽ hài lòng với chính mình."
Điều đó không có nghĩa là bạn không thể tận hưởng nó khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Venables đã nói vào năm 2005 rằng trận Clásico đầu tiên của ông -- cũng là trận đấu đầu tiên của mùa giải -- năm 1984, chiến thắng 3-0 trên sân khách, là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của ông.
Ten Cate không nhớ trận thua đầu tiên của mình một cách quá dễ thương. Nhưng chiến thắng 3-0 tại Bernabéu năm 2005, khi Ronaldinho được người hâm mộ nhà đứng dậy vỗ tay, đã để lại dấu ấn và cho thấy có những khoảnh khắc mà sự cạnh tranh có thể lắng xuống. “Bạn thích nó nếu bạn kết thúc trận đấu với tư cách là người chiến thắng", anh ấy nói. "Tôi nhớ chiến thắng ở Madrid khi phần trắng của sân vận động vỗ tay cho Ronaldinho. Anh ấy đã chơi cực kỳ tốt trong trận đấu đó đến nỗi nó giống như bóng đá từ một hành tinh khác. Và mọi người đều công nhận điều đó."
Flick đã làm bóng đá đủ lâu để có thể hình dung được những gì đang chờ đợi mình. Nhưng ông mới đến với công việc tại Barça và ông vẫn chưa trải nghiệm được sự cạnh tranh trong trận El Clásico từ bên trong. Ông sẽ bước vào băng ghế chỉ đạo Bernabéu vào thứ Bảy, không chỉ nghĩ về cách đối phó với Kylian Mbappé và Vinícius Júnior mà còn về chính sự kiện này.
Những trận đấu như thế này và bầu không khí xung quanh đã khiến nhiều người tiền nhiệm của ông kiệt sức. Pep Guardiola đã rời đi sau ba năm, cũng như Luis Enrique. Vì thế nếu thua vào thứ Bảy và Flick có thể nếm trải được những gì đã làm kiệt sức những người tiền nhiệm của ông. Thắng và ông sẽ chia sẻ niềm vui sướng của họ.
LONG KHANG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/doc-nhat-vo-nhi-huan-luyen-real-madrid-va-barcelona-trong-mot-tran-el-clasico-post765459.html