Dốc sức giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Dốc sức giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ
3 giờ trướcBài gốc
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần giúp dân sửa chữa nhà ở sau thiên tai. Ảnh: Tiến Thắng
Với tinh thần khẩn trương giúp các hộ gia đình trên địa bàn biên giới bị lũ ống, lũ quét có nơi ăn ở, sinh hoạt trở lại trạng thái bình thường, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang đã chỉ đạo các đồn Biên phòng nắm tình hình địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, thống kê, tổng hợp báo cáo cụ thể từng địa bàn, đơn vị phụ trách bị thiệt hại do mưa lũ; nhất là những nơi bị lũ ống, lũ quét, các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, để nhanh chóng cử cán bộ, chiến sĩ các đơn vị khẩn trương xuống giúp nhân dân ứng cứu, di dời tài sản ra nơi đảm bảo an toàn.
Đặc biệt, trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn các đồn Biên phòng: Sơn Vĩ, Xín Cái, Đồng Văn, Lũng Cú, Thàng Tín, cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và cửa khẩu Xín Mần đã có mưa to kéo dài, gây sạt lở đất, đá, lũ quét, làm thiệt hại một số phòng, lớp học của trường mầm non, phá hoại nhà cửa, lúa, ngô, hoa màu của nhân dân. Các đơn vị đã huy động lực lượng nhanh chóng đến giúp đỡ, ứng cứu kịp thời; đồng thời phối hợp với chính quyền các địa phương tích cực hỗ trợ, giúp các nhà trường, hộ gia đình nạo vét bùn, đất đá, khơi thông dòng chảy, sửa chữa phòng, lớp học, đảm bảo cho các cháu học sinh có chỗ ăn ở, sinh hoạt, học tập. Các cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Giang còn tham gia đào đất đá, tu sửa nhà cửa cho các hộ gia đình có nơi ở ổn định để yên tâm lao động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.
Anh Vừ Mí Súng, dân tộc Mông, thôn Bờ Sông, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc kể lại: “Khoảng 3 giờ, ngày 9/9, tôi nghe thấy có tiếng động mạnh ở đằng sau nhà, trong khi trời vẫn mưa to. Linh cảm thấy có điều gì đó không ổn, tôi đã gọi vợ con dậy và hô hoán mấy nhà xung quanh khẩn trương di tản lên trên các nhà khu đồi cao hơn để đảm bảo an toàn. Khi mọi người vừa di chuyển lên chỗ cao hơn, thì cơn lũ dữ đã ập đến vùi lấp và cuốn trôi toàn bộ 4 ngôi nhà, chuồng trại, đồ dùng, vật nuôi của chúng tôi xuống sông Nho Quế. Sự việc diễn ra quá nhanh, ai cũng sợ hãi. Chỉ trong chốc lát thôi, nhà cửa, tài sản của chúng tôi đã chìm trong đất đá. 4 gia đình không còn lấy một hạt gạo”.
Ngay trong ngày hôm đó, Đồn Biên phòng Xín Cái đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống giúp các hộ dân nói trên đào bới tài sản bị vùi lấp và di chuyển ra nơi đảm bảo an toàn. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương đã bố trí địa điểm cho gia đình anh Súng và 3 hộ dân nói trên tại nơi ở mới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ giúp dân mở thông đường liên thôn bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 gây ra. Ảnh: Tiến Thắng
Do thiên tai diễn biến phức tạp, thời gian vừa qua, trên địa bàn Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã có hàng trăm mét khối đất đá sạt lở xuống đường và vào nhà dân làm thiệt hại tài sản, hoa màu, gây ách tắc cục bộ các tuyến đường giao thông liên thôn. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã huy động trên 50 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Đoàn Thanh niên và nhân dân địa phương khắc phục hậu quả; mở thông các tuyến đường đảm bảo giao thông thông suốt. Đồng thời, xuống đồng giúp các hộ gia đình khó khăn, neo người trên địa bàn thu hoạch lúa mùa sau mưa bão với phương châm "xanh nhà hơn già đồng".
Cùng với Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới Hà Giang đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, các đơn vị Biên phòng đã giúp sửa chữa phòng, lớp học của Trường Mầm non xã Má Lé, huyện Đồng Văn và xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên; vận chuyển đồ đạc, tài sản, sơ tán nhiều hộ gia đình có nhà bị vùi lấp do sạt lở đất đá hoặc có nguy cơ bị sạt lở rất cao ra những khu vực đảm bảo an toàn.
Đại tá Hoàng Ngọc Định, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Giang cho biết: Trước khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn biên giới về các biện pháp phòng, chống bão. Đồng thời, thành lập trung đội thường trực 24/24 giờ tại cơ quan, sẵn sàng cơ động đến giúp nhân dân khắc phục hậu quả và bố trí các đoàn của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đi kiểm tra công tác trực sẵn sàng phòng, chống bão lụt của các đơn vị cơ sở nhằm kịp thời ứng cứu giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân bị ảnh hưởng do hoàn lưu bão số 3 gây ra.
Cùng với công tác phối hợp khắc phục hậu quả sau mưa lũ, BĐBP Hà Giang tăng cường tuyên truyền cho người dân chủ động trước diễn biến bất thường của thời tiết và những nguy cơ thiên tai có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của bà con.
Tiến Thắng
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/doc-suc-giup-dan-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-post481399.html