Đổi mới công tác dân vận, củng cố niềm tin của Nhân dân

Đổi mới công tác dân vận, củng cố niềm tin của Nhân dân
3 giờ trướcBài gốc
Tăng cường lãnh đạo
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về công tác dân vận của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị trong tình hình mới. Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận. Cụ thể, Quy chế số 18-QC/TU, ngày 4/10/2021 về công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông; Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 16/3/2022 về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 12/6/2024 về đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông…
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tích cực vào cuộc; trong đó, mặt trận, các đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt trong công tác dân vận. Các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu không ngừng nâng cao vai trò, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức...
Nhằm phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Các quy định trong công tác xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nêu gương của cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ban hành góp phần thúc đẩy công tác dân vận đi vào thực chất, hiệu quả hơn.
Đội ngũ người uy tín, cốt cán trong vùng đồng bào DTTS thường xuyên chủ động nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng chính đáng của đồng bào
Theo đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác dân vận chính quyền như: Quyết định số 1204/QĐ-UBND ngày 19/7/2022 về thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Quyết định số 1481/QĐ-UBND ngày 30/8/2022 về thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Công văn số 5361/UBND-NC, ngày 22/9/2022 về tăng cường thực hiện công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…
Trên cơ sở đó, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, nêu cao trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng được cải thiện theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ và hiện đại.
Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ
Theo đồng chí Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đắk Nông, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định công tác vận động quần chúng là một nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định cho sự thành bại của cách mạng trong bất cứ điều kiện và hoàn cảnh nào. Tư tưởng đó đã được Người thể hiện sinh động trong tác phẩm "Dân vận" đăng trên báo Sự Thật số ra ngày 15/10/1949 với bút danh "X.Y.Z".
Khắc ghi lời dạy của Người, trong những năm qua, với vai trò nòng cốt, Ban Dân vận Tỉnh ủy luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác dân vận.
Lực lượng bộ đội biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Tuy Đức phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chăm lo sản xuất, chung sức bảo vệ biên giới
Cái được lớn nhất đó là công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao, góp phần tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận được các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, tổ chức đoàn cụ thể hóa và triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, đơn vị. Các phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa tích cực đến các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Cùng với quan tâm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tập trung mọi nguồn lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, các cấp, các ngành, địa phương tập trung giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, đền bù khi thu hồi đất đai. Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm những vụ việc tiêu cực, tham nhũng, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp, kéo dài. Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân tộc, tôn giáo…
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đắk Nông Hà Thị Hạnhnhấn mạnh: Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2024) và 75 năm Ngày Bác Hồ viết tác phẩm “Dân vận”, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh Đắk Nông tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng, bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, trung thành, hết lòng vì dân. Mọi quan điểm, chủ trương mới của Đảng về công tác dân vận phải được thể chế hóa bằng các văn bản pháp luật, sát thực tiễn, hợp lòng dân, vì lợi ích của Nhân dân.
Một bài học kinh nghiệm sâu sắc đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, kịp thời của cấp ủy các cấp là nhân tố quan trọng thúc đẩy cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện có hiệu quả công tác dân vận. Qua đó, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các loại hình dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh những hành vi sách nhiễu, xâm phạm đến các quyền lợi và lợi ích chính đáng của người dân.
Cán bộ, đảng viên, Nhân dân củng có niềm tin, đồng thuận khi thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.
Lâm Nhiên
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/doi-moi-cong-tac-dan-van-cung-co-niem-tin-cua-nhan-dan-231677.html