Đổi thay phum, sóc ở Tịnh Biên

Đổi thay phum, sóc ở Tịnh Biên
2 giờ trướcBài gốc
Đến thăm nhà ông Lâm Hương tại phum Tà Núp, khóm Mỹ Á, phường Núi Voi (TX. Tịnh Biên), chúng tôi được ông đón tiếp thân tình. Khi được hỏi về những đổi thay ở phum, sóc, ông Lâm Hương chia sẻ: “Đời sống người DTTS Khmer bây giờ đã khá hơn ngày trước. Hồi tôi còn trẻ, phum, sóc còn nghèo. Nhà cửa thời đó cũng tạm bợ, hiếm gia đình nào khấm khá. Bây giờ, nhiều gia đình xây nhà tường khang trang, đường sá trong phum được bê-tông hóa. Tôi thấy rất vui, vì cuộc sống của bà con trong phum Tà Núp ngày càng khá hơn”.
Theo lời ông Lâm Hương, bà con Khmer hiện nay đã thay đổi tư duy làm ăn. Họ đi mua bán, làm việc ở khắp nơi nên nguồn thu nhập rất khá. Nhiều gia đình vươn lên làm giàu, có cuộc sống đầy đủ tiện nghi. Với những người trong độ tuổi lao động, họ đi làm công nhân tại các công ty ở Bình Dương, Đồng Nai, nên đời sống ổn định. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, nhiều chương trình khuyến học - khuyến tài cũng về cùng phum, sóc, giúp các em nhỏ có thêm điều kiện đến trường tìm kiếm tương lai.
“Mấy cháu nhỏ bây giờ được học hành đầy đủ. Trước đây, không nhiều gia đình trong phum, sóc quan tâm đến việc học chữ của con em, vì đời sống khó khăn. Giờ đây, địa phương thường xuyên vận động, giúp đỡ tập sách, quần áo nên mấy cháu nhỏ yên tâm tới lớp. Tôi thường cùng địa phương vận động bà con trong phum Tà Núp cho con em đi học. Nếu không đi học, thì không thể vươn lên thoát nghèo” - ông Lâm Hương cho hay.
Diện mạo phum Tà Núp đã khang trang hơn xưa
Nói về công tác chăm lo cho đời sống đồng bào DTTS Khmer tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường Núi Voi Phạm Văn Tha thông tin: “Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách dân tộc, chúng tôi thường xuyên quan tâm vận động các nguồn lực hỗ trợ cho đồng bào Khmer tại địa phương về nhà ở, hỗ trợ vốn vay để họ làm ăn, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, các đoàn thể địa phương cũng tích cực tuyên truyền bà con Khmer chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy tốt vai trò của các vị sư sãi, à cha, người có uy tín trong cộng đồng Khmer để vận động bà con chí thú làm ăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng xây dựng phường Núi Voi ngày càng phát triển”.
Trong những ngày phum, sóc đón Lễ Sene Dolta, người ta dễ dàng nhận thấy những đổi thay trong đời sống đồng bào Khmer. Họ đến chùa với mâm cơm tươm tất dâng cúng ông bà, nói cho nhau nghe về chuyện sản xuất trên đồng, việc làm của con em, chuyện học hành của thế hệ hôm nay. Ông Chau Kim Sa Ry (ngụ xã Văn Giáo, TX. Tịnh Biên), phấn khởi: “Đời sống người Khmer đã khác xưa. Trong những ngày Dolta, người Khmer được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để đón dịp lễ quan trọng của dân tộc trong năm. Đặc biệt, chúng tôi còn được chứng kiến Hội Đua bò Bảy Núi với không khí hào hứng, vui tươi, giúp bà con Khmer có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, xây dựng cuộc sống ngày càng khởi sắc hơn”.
Ông Chau Kim Sa Ry cũng nói thêm, là người có uy tín trong cộng đồng Khmer, ông nhận thức rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương thông qua việc chăm lo nhà ở, việc làm cho người Khmer. Ông lạc quan khi thấy những hộ Khmer nghèo, khó khăn về nhà ở được hỗ trợ mái ấm để an cư lạc nghiệp; UBND TX. Tịnh Biên đầu tư Trạm bơm Văn Giáo giúp cho bà con sản xuất lúa, trồng đậu phộng quanh năm nên đời sống kinh tế ổn định hơn. “Là người có uy tín trong cộng đồng Khmer, tôi sẽ tiếp tục cùng địa phương tham gia tuyên truyền bà con tin theo Đảng, Nhà nước, tích cực làm ăn để vươn lên khấm khá. Tôi cũng nói với bà con phải nêu cao tình đoàn kết, đừng nghe theo lời kẻ xấu gây chia rẽ, bởi chính quyền luôn tạo điều kiện để mình có cuộc sống tốt hơn” - ông Chau Kim Sa Ry khẳng định.
Trong buổi gặp gỡ với những người có uy tín trong cộng đồng Khmer, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tịnh Biên Nguyễn Thanh Tân khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền tỉnh An Giang và TX. Tịnh Biên đối với đời sống của đồng bào DTTS Khmer. Trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống kinh tế, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Đồng chí Nguyễn Thanh Tân cũng mong mỏi các vị có uy tín tiếp tục phát huy tốt vai trò là “cầu nối” giữa Đảng với đồng bào Khmer, tích cực vận động bà con chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia cùng địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thi đua yêu nước, cùng xây dựng phum, sóc khang trang, kiến thiết quê hương Tịnh Biên ngày càng phát triển, đúng với diện mạo, tiềm lực thị xã biên giới.
Đến tháng 9/2024, Thị ủy, UBND TX. Tịnh Biên đã triển khai thực hiện tốt 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, gồm: Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo đó, đã cất mới 77 căn nhà; đầu tư 6 tuyến ống phân phối nước sạch; nâng cấp 10 công trình giao thông nông thôn, trường học… tại các địa phương vùng dân tộc thuộc địa bàn TX. Tịnh Biên.
THANH TIẾN
Nguồn An Giang : https://baoangiang.com.vn/doi-thay-phum-soc-o-tinh-bien-a406549.html