Đội tuyển Việt Nam nỗ lực trẻ hóa, nâng cao chất lượng

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực trẻ hóa, nâng cao chất lượng
17 giờ trướcBài gốc
Pha tranh bóng giữa cầu thủ Việt Nam và Ấn Ðộ. (Ảnh VFF)
Trong đội hình chiến thuật thường chơi ba tiền đạo (3-4-3) của huấn luyện viên Kim Sang-sik, các tiền đạo trẻ của đội tuyển Việt Nam đều có sự tiến bộ. Pha ghi bàn của Bùi Vĩ Hào ở trận đấu với đội tuyển Ấn Ðộ trên sân Thiên Trường ngày 12/10 ghi nhận sự tiến bộ của cầu thủ này. Vĩ Hào đang là một trong những tiền đạo được huấn luyện viên người Hàn Quốc trọng dụng ở những trận đấu gần đây.
Thi đấu ở câu lạc bộ Bình Dương và được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn, Vĩ Hào cùng Tiến Linh thường xuyên đá chính, bởi thế hai cầu thủ này có sự ăn ý hơn so với các tiền đạo khác. Bình Dương là câu lạc bộ hiếm hoi sử dụng toàn các cầu thủ trong nước ở hàng công. Ðây chính là môi trường phù hợp nhất để Vĩ Hào có nhiều cơ hội thăng tiến về chuyên môn. Tiền đạo trẻ Nguyễn Quốc Việt cũng được đánh giá cao khi anh đang có phong độ tốt giúp câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai có những trận đấu đầy ấn tượng tại V.League 1 vừa qua.
Là một trong những tiền đạo nổi bật từ lò đào tạo Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, Nguyễn Quốc Việt đang ngày càng trưởng thành. Bên cạnh đó, cầu thủ Nguyễn Ðình Bắc là cái tên rất đáng chú ý. Ðình Bắc mới 20 tuổi; cao 1,8 m; từng là cầu thủ ghi bàn vào lưới đội tuyển Nhật Bản. Ðáng tiếc, cầu thủ này lại sớm chịu nhiều ảnh hưởng từ những yếu tố ngoài sân bóng.
Việc từng bị kỷ luật nội bộ ở câu lạc bộ hồi đầu năm, phải xuống tập cùng đội trẻ Quảng Nam và sau đó là cú “quay xe” khiến câu lạc bộ Hà Nội không ký hợp đồng chuyển nhượng khiến Ðình Bắc bị dư luận chỉ trích, mất cơ hội thi đấu, tích lũy kinh nghiệm ở đội bóng mạnh của Thủ đô. Ðược lựa chọn vào đội tuyển Việt Nam chính là cơ hội để Ðình Bắc nỗ lực thi đấu, lấy lại niềm tin của người hâm mộ.
Hiện tại, lối chơi tấn công được huấn luyện viên Kim Sang-sik lựa chọn, nhưng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Ở trận đấu gặp đối thủ là đội tuyển Thái Lan ở giải giao hữu tháng 9 vừa qua trên sân Mỹ Ðình, đội tuyển Việt Nam nhập cuộc khá tốt và lối chơi tấn công đa dạng đã giúp chúng ta có được bàn thắng trước, song cuối cùng lại để thua.
Sau trận đấu, huấn luyện viên đội tuyển Thái Lan Masatada Ishii cho biết, nhờ có lối chơi được tập luyện trong thời gian dài, ổn định đã giúp họ ghi bàn thắng gỡ hòa và sau đó “lội ngược dòng” giành chiến thắng. Có lẽ điều mà giới chuyên môn mong muốn là huấn luyện viên Kim Sang-sik sớm ổn định nhân sự, chiến thuật thi đấu để các cầu thủ trong đội tuyển Việt Nam có được sự gắn kết tốt hơn.
Chính vì sự thiếu ăn ý, chuyền bóng chưa tốt, dứt điểm thiếu hiệu quả, các tuyển thủ Việt Nam đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ghi bàn. Chưa kể, sự phối hợp thiếu đồng bộ của ba trung vệ ở trận đấu với Ấn Ðộ tối 12/10 cũng cho thấy sự bất ổn và mang về một kết quả hòa đáng tiếc.
Ngay sau trận đấu này, tiền đạo Văn Quyết công bố việc xin rời đội tuyển quốc gia để lại không ít nuối tiếc, nhưng huấn luyện viên Kim Sang-sik và các cổ động viên Việt Nam đang kỳ vọng Bùi Vĩ Hào sẽ sớm trưởng thành để thay thế vị trí của đàn anh.
Dư luận trong nước và khu vực tranh luận về việc sử dụng các cầu thủ nhập tịch, thậm chí có nhiều ý kiến chứng minh việc một số nước ở châu Á như Bahrain trong kỳ Thế vận hội Paris vừa qua giành được huy chương chủ yếu đến từ các vận động viên nhập tịch của châu Phi.
Mặc dù vậy, với bóng đá Việt Nam, nếu sử dụng cầu thủ nhập tịch như tiền đạo Nguyễn Xuân Son (Rafaelson Fernandes, gốc Brazil), tuy sẽ giúp tăng cường đáng kể sức mạnh của đội bóng, nhưng cần xem xét kỹ lưỡng không chỉ về tính hiệu quả mà cả trên bình diện phát triển bền vững của bóng đá Việt Nam. Trong lúc đó, việc tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được thi đấu, nỗ lực phát triển, nhất là ở vị trí tiền đạo, đang được ưu tiên ở cấp độ đội tuyển là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam thời gian tới.
NDO
Nguồn Hà Nam : https://baohanam.com.vn/the-thao/doi-tuyen-viet-nam-no-luc-tre-hoa-nang-cao-chat-luong-139450.html