Miền Bắc đón không khí lạnh hạ hơn 10 độ, mưa lớn vào đến Quảng Bình

Miền Bắc đón không khí lạnh hạ hơn 10 độ, mưa lớn vào đến Quảng Bình
2 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (20/9), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo, khoảng đêm 21 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.
Miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên, trời mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Ảnh minh họa: Nam Khánh
Ngày 22-23/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ.
Thời tiết trên biển, từ gần sáng ngày 22/9, ở Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh; sóng biển cao từ 1,5-2,5m.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ sáng sớm 22/9 đến 23/9, ở khu vực trung du, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa phổ biến 50-150mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Đợt không khí lạnh này tiến sâu đến Quảng Bình. Nguồn: NCHMF
Liên quan đến đợt mưa đang xảy ra do hoàn lưu từ cơn bão số 4, kết hợp với đợt không khí lạnh trên, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa cho biết, trong chiều tối nay đến ngày mai (21/9), Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa phổ biến 20-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Từ chiều tối mai đến ngày 22/9, ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa 30-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Ngoài ra, trong chiều tối và đêm nay ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Nam Sơn La, Hòa Bình và Trung Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.
Cảnh báo, đêm 22/9, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 15-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm. Từ đêm 22/9 đến ngày 23/9, khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng gió mùa Tây Nam trên khu vực Nam Bộ hoạt động với cường độ trung bình mạnh, chiều tối và tối nay, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.
Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.
Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.
Bảo Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/don-dot-khong-khi-lanh-dau-tien-mien-bac-ha-hon-10-do-kem-mua-lon-cuc-bo-2324250.html