Đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian

Đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian
2 giờ trướcBài gốc
Đoàn viên thanh niên ở TP. Huế hướng dẫn người dân tích hợp tài khoản định danh điện tử VNeID
Là một trong những bệnh nhân thường xuyên đến Bệnh viện Trung ương Huế để khám và chữa bệnh (KCB), sau khi được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy, trước đây ông Hoàng Văn Bốn, phường Hương Sơ, TP. Huế sợ nhất là các thủ tục khi đến KCB vì phải đem theo nhiều giấy tờ, bệnh án cũ. Tuy nhiên, gần đây ông cảm thấy khá nhẹ nhàng khi mỗi lần đến bệnh viện bởi khâu tiếp đón, hoàn tất thủ tục để khám bệnh rất nhanh.
“Giờ đây mỗi lần đến đăng ký KCB bảo hiểm y tế (BHYT), tôi chỉ cần xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID nên rất tiện lợi, không phải mang theo thẻ BHYT giấy và nhiều giấy tờ liên quan, giảm quá trình chờ đợi trong khâu tiếp đón do ứng dụng cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác”, ông Bốn chia sẻ.
Bảo hiểm xã hội tỉnh là cơ quan triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bản, để tiết giảm thời gian và tạo điều kiện thuật lợi cho người dân và DN, thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trong đó thực hiện Đề án 06 của Chính phủ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Sau hai năm thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), BHXH tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan.
Nhằm đẩy nhanh hoàn tất việc kết nối liên thông giữa cơ sở dữ liệu cơ sở quốc gia (CSDL.QG) về bảo hiểm với CSDL.QG về dân cư theo chương trình công tác của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh thực hiện rà soát, xác minh nhằm làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. Tính đến ngày 30/9/2024, BHXH tỉnh đã xác thực đúng với CSDL.QG về dân cư với số lượng 1.147.206 trên tổng số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh là 1.115.603 người, đạt 99,27%.
Ngoài ra, đơn vị cũng đã tích cực triển khai hai nhóm thủ tục hành chính liên thông, đó là đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng; dịch vụ công trực tuyến “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BHTN.
Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ông Hoàng Trọng Chính, để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trên, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế trong công tác triển khai, như sử dụng thẻ CCCD và ứng dụng VNeID quốc gia phục vụ người dân KCB BHYT; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử, sổ sức khỏe điện tử. Tính đến nay, toàn bộ các cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh đã triển khai KCB bằng CCCD gắn chíp với 781.692 lượt tra cứu thông tin BHYT qua CCCD, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, đồng thời giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, trong đó cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.
Thời gian tới, đơn vị tiếp tục nâng cấp, triển khai hiệu quả ứng dụng VssID - BHXH số và kết nối, tích hợp tài khoản VNeID trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam, đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng để chủ động ứng phó từ sớm, xử lý, ngăn chặn kịp thời các cuộc tấn công mạng nhằm đưa công tác chuyển đổi số của ngành BHXH tỉnh đi đúng hướng, đúng trọng tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.
Bài, ảnh: Huy Thắng
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/chinh-tri-xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/don-gian-hoa-thu-tuc-tiet-kiem-thoi-gian-147062.html