Đồng Baht Thái Lan tăng giá mạnh nhất từ năm 1998

Đồng Baht Thái Lan tăng giá mạnh nhất từ năm 1998
5 giờ trướcBài gốc
Các chuyên gia tài chính - tiền tệ khu vực cho rằng, đợt tăng giá của đồng Baht so với đồng USD nằm trong xu thế chung, chủ yếu do đồng USD giảm giá trước những động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Tuy nhiên, tỷ lệ tăng quá lớn so với các tiền tệ khu vực khác sẽ tác động tiêu cực đến lĩnh vực xuất khẩu và du lịch của Thái Lan.
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ hôm 16/9, tân Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Pichai Naripthaphan cho rằng, đồng Baht biến động quá mạnh khiến các nhà xuất khẩu nội địa gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất. Ông Pichai thúc giục ngân hàng Trung ương nước này thực hiện các biện pháp kiềm chế đà tăng của đồng Baht.
Du khách quốc tế tham quan, ngắm cảnh hai bên sông Chao Phraya. Đồng Baht tăng có thể khiến du khách dè chừng trong chi tiêu và lựa chọn du lịch Thái Lan
Cùng đồng quan điểm này, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan Kriengkrai Thiennukul hôm 18/9 cho biết, mức tăng mạnh của đồng Baht đang đẩy chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tăng cao. Điều này sẽ thúc đẩy khách hàng tìm kiếm các nguồn hàng rẻ hơn, nhất là trong bối cảnh hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc không chỉ tràn ngập ở thị trường Thái Lan mà cả các thị trường khác trong khu vực.
Đối với lĩnh vực du lịch, Phó Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan Surawat Akaraworamat cho biết, lượng du khách quốc tế đến nước này vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, việc đồng Baht tăng giá sẽ sớm tác động đến tâm lý dè chừng của du khách khi chọn du lịch Thái Lan cũng như hoạt động mua sắm, đặt phòng tại nước này.
Thái Lan đang trên đà đạt được mục tiêu đón ít nhất 35 triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay; tuy nhiên nước này nhiều khả năng sẽ không thể đạt mục tiêu thu về 3,5 nghìn tỷ Baht (95 tỷ USD) từ lĩnh vực du lịch như dự kiến trước đó.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Paopoom cho rằng, Ngân hàng Trung ương cần phải thực hiện các biện pháp đảm bảo đồng Baht không quá yếu, hoặc quá mạnh và quan trọng nhất là không quá biến động.
Đặng Tuyên/VOV-Bangkok
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/dong-baht-thai-lan-tang-gia-manh-nhat-tu-nam-1998-post1122791.vov