Đồng bào Công giáo các tỉnh phía Bắc tích cực tham gia các phong trào thi đua

Đồng bào Công giáo các tỉnh phía Bắc tích cực tham gia các phong trào thi đua
3 giờ trướcBài gốc
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam và ông GB Lê Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh Hà Tĩnh, chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: HN.
Cụm thi đua Ủy ban ĐKCG các tỉnh, thành phố phía Bắc bao gồm 13 đơn vị: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, TP Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Với tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, sống “tốt đời, đẹp đạo”, từ đầu năm 2024 đến nay, đồng bào Công giáo cụm thi đua đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: HN.
Từ các phong trào thi đua yêu nước, tại các giáo xứ, giáo họ đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Nhiều bà con giáo dân có điều kiện kinh tế khá đã giúp vốn làm ăn và phương tiện sản xuất cho người nghèo không phân biệt lương giáo, nhiều doanh nghiệp thương mại, sản xuất, dịch vụ, phát triển sinh vật cảnh vừa và nhỏ là người Công giáo đã tạo công ăn, việc làm tại chỗ. Tiêu biểu như giáo dân tại các tỉnh: Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh, TP Hà Nội, TP Hải Phòng…
Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được các vị linh mục, hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ, cộng đoàn giáo dân tại các giáo phận hưởng ứng tích cực.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chào mừng đại biểu về dự hội nghị. Ảnh: HN.
Ở nhiều địa phương, bà con giáo dân đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn ngày công, hàng trăm m2 đất, hàng trăm mét hàng rào để thực hiện quy hoạch và chỉnh trang khu dân cư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bê tông hóa đường làng ngõ xóm, xây dựng nhà văn hóa và các công trình an sinh xã hội khác.
Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo một số nơi như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình… đa phần sống bằng nghề nông, ngư nghiệp đã khắc phục những khó khăn thời tiết không thuận lợi, đánh bắt thủy hải sản theo hướng hiện đại, bền vững gắn liền với việc giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.
Hưởng ứng Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong dịp Tết nguyên đán 2024, Ban Thường trực Ủy ban ĐKCG Việt Nam các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tại địa phương tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em nghèo, tàn tật, mồ côi, người già cả neo đơn không nơi nương tựa, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên 35 nghìn suất quà với số tiền trên 17,5 tỷ đồng.
Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Lê Văn Dũng báo cáo kết quả hoạt động cụm thi đua. Ảnh: HN.
Thời gian qua, Ủy ban ĐKCG các cấp tại các tỉnh, thành phố trong cụm thi đua đã phối hợp tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước… tuyên truyền về các Cuộc vận động do MTTQ các cấp chủ trì, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, được cụ thể hóa thông qua phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo” găn với 10 nội dung “Bảy tốt đời, ba đẹp đạo” do Ủy ban ĐKCG Việt Nam phát động.
Tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, ứng phó biến đổi khí hậu; sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đồ dùng tiết kiệm năng lượng.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người Công giáo đang công tác trong các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở trong cụm thi đua đã có nhiều đóng góp tích cực nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.
Ở khu dân cư, giáo dân tích cực tham gia vào các vị trí chủ chốt. Dù ở vị trí, cương vị nào, người Công giáo đều có ý thức, trách nhiệm hết mình với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tại các xứ, họ đạo, người Công giáo tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, coi việc phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội là nhiệm vụ quan trọng. Việc sinh hoạt tôn giáo tại các giáo xứ, giáo họ ngày càng đi vào nề nếp, gắn với truyền thống quê hương, đất nước.
Đại biểu các tỉnh, thành phía Bắc thảo luận tại hội nghị. Ảnh: HN.
Tinh thần đại đoàn kết toàn dân trong cộng đồng dân cư được củng cố và phát huy, tình làng nghĩa xóm ngày càng giữ vững, thể hiện tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước, đời sống vật chất và tinh thần của bà con giáo dân được cải thiện. Người Công giáo luôn ý thức được rằng: Đoàn kết chính là sức mạnh để xây dựng đất nước phồn vinh, xây dựng giáo hội hiệp nhất, hài hòa trong lòng dân tộc.
Các đơn vị thống nhất giao ước thi đua năm 2025. Ảnh: HN.
Tại hội nghị, đại biểu đến từ các tỉnh, thành phía Bắc chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tốt các phong trào thi đua, “sống tốt đời, đẹp đạo” cũng như thảo luận các nội dung, chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025.
Đại biểu dự hội nghị cũng tiến hành công tác thi đua khen thưởng, bầu đơn vị cụm trưởng, giao ước thi đua năm 2025.
Hạnh Nguyên
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/dong-bao-cong-giao-cac-tinh-phia-bac-tich-cuc-tham-gia-cac-phong-trao-thi-dua-10292306.html