Đồng Euro đối mặt với nhiều thách thức trước cuộc bầu cử Mỹ

Đồng Euro đối mặt với nhiều thách thức trước cuộc bầu cử Mỹ
một giờ trướcBài gốc
Đồng bảng Anh (phía dưới) và USD (phía trên) tại một quầy giao dịch ngoại hối ở London, Anh.
Trong tháng trước, đồng Euro đã giảm hơn 3% so với đồng USD, xuống dưới mức 1,08 USD/Euro - mức thấp nhất kể từ ngày 2/8. Đồng Euro cũng suy yếu so với đồng Bảng Anh, đồng Franc Thụy Sỹ và Đô la Australia (AUD), lần lượt chứng kiến mức giảm 0,77%, 1,47% và 1,54% trong cùng kỳ. Lạm phát thấp hơn mục tiêu, nền kinh tế suy yếu và bất ổn chính trị đã góp phần vào sự suy yếu của đồng Euro.
Thông thường, cuộc bầu cử ở Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng xu hướng thị trường tiền tệ. Do vậy, các xu hướng thị trường toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới và hiện thị trường đặt cược nhiều hơn vào khả năng chiến thắng của cựu Tổng thống Donald Trump. Giống như xu hướng năm 2016, đồng USD mạnh lên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, chủ yếu do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Lần này, tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên châu Âu và các quốc gia khác, gây lo ngại về một cuộc chiến thương mại lần hai. Ông Dilin Wu, chiến lược gia nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết: "Nền kinh tế châu Âu, vốn đã bị ảnh hưởng bởi mức thuế 10% từ Mỹ và triển vọng kinh tế trì trệ ở Trung Quốc, đang đối mặt với nguy cơ suy thoái gia tăng".
Nếu điều này xảy ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể buộc phải cắt giảm lãi suất mạnh hơn để giữ đồng Euro ở mức thấp, duy trì sức cạnh tranh trong xuất khẩu.
Các nhà phân tích từ Deutsche Bank AG, JPMorgan Private Bank và ING Groep NV đều cảnh báo rằng đồng Euro có nguy cơ rơi về mức ngang giá với đồng USD nếu ông Donald Trump tái đắc cử.
Các nhà kinh tế tin rằng mức thuế 60% mà ông Trump đề xuất đối với hàng hóa Trung Quốc, cùng với thuế 10% đối với nhập khẩu từ các nước khác, sẽ gây áp lực lên giá cả tại Mỹ, buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải tăng lãi suất trở lại. Những kỳ vọng này đã củng cố sức mạnh của đồng USD, được hỗ trợ thêm bởi các dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ.
Tỷ lệ lạm phát của Eurozone đã giảm xuống dưới mục tiêu 2% của ECB, khi ở mức 1,8% trong tháng 9/2024, dẫn đến việc ECB cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay. Tại cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 22/10 vừa qua, Chủ tịch ECB Christine Lagarde tái khẳng định rằng quá trình giảm lạm phát vẫn đang diễn ra, nhưng lưu ý rằng tốc độ giảm vẫn phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế sắp tới.
IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của Eurozone, dự đoán nền kinh tế khu vực này sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm 2025, giảm 0,3 điểm phần trăm so với mức ước tính được đưa ra vào tháng 7/2024. Sự suy yếu trong các ngành công nghiệp của Đức và Italy được coi là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tăng trưởng chậm lại.
Lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu đã tăng mạnh trong tháng 10 này, đặc biệt là lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ, sau dữ liệu việc làm tốt hơn mong đợi. Các nhà giao dịch trái phiếu dự đoán Fed sẽ giảm tốc độ cắt giảm lãi suất, do nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu hướng tới "hạ cánh mềm". Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ của các quốc gia lớn trong Eurozone chỉ tăng nhẹ, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy chỉ tăng lần lượt 0,11%, 0,09%, 0,04% và 0,01%. Điều này phản ánh triển vọng tăng trưởng kinh tế yếu hơn nhiều ở các quốc gia châu Âu, gây áp lực lên đồng Euro.
TTXVN
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/dong-euro-doi-mat-voi-nhieu-thach-thuc-truoc-cuoc-bau-cu-my-162503.html