Dòng họ tự quản giữ bình yên xóm, phố

Dòng họ tự quản giữ bình yên xóm, phố
3 giờ trướcBài gốc
Lấy uy tín dòng họ để răn dạy cháu con
Phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) có hơn 1.700 hộ, khoảng 6.000 nhân khẩu, trong đó dòng họ Ngô Văn có hơn 200 hộ với 1.000 thành viên. Ông Ngô Văn Kế, Chủ tịch Hội đồng gia tộc, Trưởng Ban điều hành “Dòng họ Ngô Văn tự quản về ANTT” cho biết: “Ngô Văn là dòng họ lớn có 12 đời sinh sống ở phường. Dòng họ có Hội đồng gia tộc, có Quy ước, có truyền thống đoàn kết giúp đỡ nhau, cần cù hiếu học”.
Thiếu tá Nguyễn Cao Cường, Trưởng Công an xã Long Sơn trao đổi với các thành viên dòng họ Nguyễn Trí "Tồ Đống".
Mô hình được Chủ tịch UBND phường ra quyết định thành lập năm 2020. Dòng họ đã lựa chọn 20 người có uy tín tham gia Ban điều hành, có cam kết với UBND phường tích cực tuyên truyền, giáo dục con cháu chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, không mắc tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Trong các lần họp họ, thành viên Ban điều hành trao đổi thông tin, nắm tình hình từng gia đình, kịp thời phát hiện con cháu có biểu hiện lệch lạc về lối sống để uốn nắn.
Những mâu thuẫn trong gia đình được hòa giải sớm, có lý có tình. Nếu thành viên nào vi phạm quy ước lần đầu thì sẽ nhắc nhở trong toàn họ, yêu cầu xin lỗi và cam kết không vi phạm. Nếu vi phạm lần thứ hai, làm mất uy tín của dòng họ thì sẽ xem xét xóa tên, đưa thành viên đó ra khỏi họ.
Mô hình đi vào hoạt động, các thành viên Ban điều hành đã phát huy vai trò, trước hết là đối với chính cháu con trong gia đình. Là thành viên sinh hoạt trong dòng họ, ông Ngô Văn Thanh, tổ dân phố 2, phường Mỹ Độ cho biết: Ngày chạp họ mùng 8 tháng Giêng hằng năm, 100% số hộ đều ký bản cam kết với Ban điều hành mô hình. Nội dung cam kết như: Tuyên truyền, nhắc nhở các thành viên trong gia đình chấp hành tốt các quy định của pháp luật và quy định của địa phương, không mắc tệ nạn xã hội. Nghiêm chỉnh chấp hành quy định về an toàn giao thông. Không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và đốt pháo…
Không chỉ gói gọn trong phạm vi gia đình, nhiều thành viên trong dòng họ tự quản về ANTT còn tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phường Mỹ Độ từng là địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy, các thành viên trong dòng họ Ngô Văn cam kết không mắc vào ma túy, nếu phát hiện có đối tượng lạ, dấu hiệu khả nghi đến địa bàn kịp thời báo cho chính quyền.
Dòng họ Ngô Văn phân công thành viên tham gia cùng Công an phường, bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, kiểm soát ban đêm nhằm chốt chặn, đẩy đuổi, bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy ở khu vực Cầu Tre. Qua đó bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng phạm tội ma túy; mật phục bắt 1 đối tượng trộm cắp tài sản. Các thành viên còn quản lý giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Tham mưu chính quyền địa phương cùng các ngành, đoàn thể có sự trao đổi với Công an phường để ban hành nội dung quy ước dòng họ cho phù hợp.
Cùng tham gia giữ ANTT
Mô hình dòng họ Nguyễn Trí “Tồ Đống” ở xã vùng cao Long Sơn (Sơn Động) thành lập năm 2021. Theo sử sách, ông Nguyễn Trí Tài (SN 1248) là vị quan võ có công giúp nhà Trần đánh tan quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng. Ông được dòng họ Nguyễn thờ tự. Năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định công nhận Đền thờ Nguyễn Trí Tài là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng ban thường trực Ban điều hành mô hình thông tin: “Tự hào về gia phả của dòng họ, ngay sau khi thành lập, Ban điều hành đã tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thường xuyên liên hệ với Công an xã để làm tốt công tác thông tin hai chiều. Thực hiện nghiêm túc khai báo tạm trú, tạm vắng. Tham gia tuần tra, giữ gìn ANTT trong các dịp lễ, Tết. Giữ gìn mối đoàn kết, tương thân, tương ái giữa các hộ, kịp thời phát hiện và hòa giải các mâu thuẫn phát sinh, không để nảy sinh phức tạp làm ảnh hưởng đến ANTT”.
Từ khi mô hình đi vào hoạt động, các thành viên dòng họ đã cung cấp thông tin một vụ đánh bạc trong đám tang; trộm cắp vật nuôi (chó, gà); ma túy... Theo Thiếu tá Nguyễn Cao Cường, Trưởng Công an xã Long Sơn, dòng họ Nguyễn Trí “Tồ Đống” có 115 hộ với 460 thành viên sinh sống trên địa bàn xã. Khi thành lập mô hình dòng họ tự quản về ANTT, các thành viên đều tích cực tham gia. Việc thành lập mô hình này có ý nghĩa thiết thực giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban công tác mặt trận thôn và đặc biệt là giúp Công an xã có thêm thông tin, thêm “tai mắt” trong việc nắm bắt tình hình, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã
Toàn tỉnh hiện có 3 dòng họ tự quản về ANTT gồm: Dòng họ Ngô Văn ở phường Mỹ Độ; dòng họ Nguyễn Trí “Tồ Đống” ở xã Long Sơn; dòng họ Phạm Đức, xã Cương Sơn (Lục Nam). Đại tá Đỗ Đức Trịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Các dòng họ đã giáo dục truyền thống, giữ gìn nền nếp gia phong; động viên con cháu chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết ngay từ đầu các mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; là một trong những tổ chức quần chúng hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa bàn cơ sở. Căn cứ tình hình thực tế, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương nghiên cứu, tiếp tục nhân rộng mô hình phù hợp với tính chất địa bàn, dòng họ.
Bài, ảnh: Thu Phong
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/dong-ho-tu-quan-giu-binh-yen-xom-pho-091703.bbg