Đồng Nai cần huy động khoảng 41 tỷ USD cho quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030

Đồng Nai cần huy động khoảng 41 tỷ USD cho quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030
3 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: Sơn Nam
Theo ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030 là công cụ quan trọng giúp định hướng và quản lý phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh. Điều này sẽ giúp Đồng Nai phát triển toàn diện và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Là một địa phương có nhiều dự án trọng điểm quốc gia và khu vực Đông Nam Bộ, Quy hoạch Đồng Nai thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như người dân. Sự kiện này mở ra nhiều cơ hội giải quyết những vướng mắc trong thực hiện các dự án, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và lựa chọn đầu tư phù hợp.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quá trình xây dựng quy hoạch, Đồng Nai đã tham vấn ý kiến từ nhiều bên liên quan, bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Điều này giúp đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ trong quy hoạch, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh trong tương lai.
Mục tiêu của Quy hoạch tỉnh Đồng Nai là trở thành một tỉnh văn minh, hiện đại vào năm 2030, và hướng tới trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2050. Đồng Nai sẽ xây dựng hệ thống giao thông kết nối hiện đại, trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao và trung tâm giao thương hàng đầu Việt Nam. Quy hoạch cũng hướng đến sự phát triển toàn diện, bao gồm các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đồng thời gắn kết với tăng trưởng xanh để bảo đảm sự phát triển bền vững.
Để thực hiện được các mục tiêu lớn, Đồng Nai dự kiến cần huy động khoảng 41 tỷ USD, trong đó 20% từ ngân sách nhà nước và 80% từ các nguồn ngoài ngân sách. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, tỉnh Đồng Nai dự báo sẽ thu hút được lượng vốn đầu tư lớn từ cả trong và ngoài nước, với ước tính lên tới 45 - 50 tỷ USD. Điều này sẽ giúp Đồng Nai nhanh chóng phát triển kinh tế, tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành địa phương có nền kinh tế lớn thứ ba cả nước.
Theo đó, năm nhiệm vụ đột phá được tỉnh đề ra bao gồm: khai thác hiệu quả cảng hàng không quốc tế Long Thành và sân bay lưỡng dụng Biên Hòa; hoàn thiện hạ tầng giao thông, đô thị, y tế, giáo dục; phát triển các khu công nghiệp xanh; xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo; và đầu tư vào các chuỗi đô thị, du lịch, dịch vụ xanh. Tất cả những thành quả này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm của sự phát triển.
Đến năm 2050, Đồng Nai sẽ phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương, là trung tâm công nghiệp công nghệ cao với hạ tầng hiện đại và thông minh. Tỉnh sẽ tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, và đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0. Bên cạnh đó, Đồng Nai sẽ chú trọng bảo tồn bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái, và đảm bảo an ninh quốc phòng./.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, quy hoạch tỉnh Đồng Nai xác định bốn lợi thế cạnh tranh chủ đạo trong thời gian tới. Tỉnh sẽ trở thành trung tâm kinh tế cảng hàng không với sân bay Long Thành là điểm nhấn, trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trung tâm công nghiệp chế biến hiện đại và trung tâm giáo dục, đổi mới sáng tạo.
Gia Cư
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/dong-nai-can-huy-dong-khoang-41-ty-usd-cho-quy-hoach-phat-trien-thoi-ky-2021-2030-160200.html