Đồng Nai cảnh báo nguy cơ ngập úng, lũ lụt trên diện rộng

Đồng Nai cảnh báo nguy cơ ngập úng, lũ lụt trên diện rộng
3 giờ trướcBài gốc
Nuôi cá bè trên sông La Ngà tại huyện Định Quán. Ảnh: B.Nguyên
Đặc biệt, người nuôi thủy sản cần đề phòng khả năng mưa lớn kết hợp với lũ gây ngập lụt, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp tại địa bàn các huyện Tân Phú, Định Quán; vùng hạ lưu sông Đồng Nai và các địa bàn lân cận.
Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố Biên Hòa và Long Khánh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai, phổ biến đến người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến thời tiết ảnh hưởng đến sông hồ tại địa phương; kịp thời thông báo đến hộ nuôi thủy sản biết để chủ động ứng phó, phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.
Người nuôi cá bè trên địa bàn tỉnh cần nhanh chóng kiểm tra, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng, di chuyển lồng bè vào khu vực kín gió, an toàn, có dòng chảy nhẹ.
Chủ động thu tỉa để giảm mật độ nuôi, khẩn trương thu hoạch thủy sản nuôi đã đạt kích cỡ thương phẩm. Chuẩn bị sẵn sàng máy bơm, máy sục khí, trang thiết bị cần thiết và nhiên vật liệu ứng phó với các biến động môi trường; thường xuyên kiểm tra môi trường và hoạt động của thủy sản nuôi, nhất là những thời điểm nửa đêm và sáng sớm nhằm sớm phát hiện những biểu hiện bất thường và kịp thời xử lý; thu gom, xử lý dọn vớt rác, bao bì đựng thức ăn, túi nilon, vệ sinh lồng bè thông thoáng.
Thường xuyên kiểm tra pH nguồn nước trước và sau khi mưa để điều chỉnh kịp thời. Định kỳ sử dụng vôi bột, thuốc tím, muối... giúp ổn định pH nước và diệt các tác nhân gây bệnh cho cá nuôi.
Sau những trận mưa lớn, các hộ nuôi cần xả bớt nước trên tầng mặt; tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh có mật độ cao. Người nuôi cũng cần quan tâm bổ sung vitamin C, chế phẩm sinh học, men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi; Sử dụng thuốc, hóa chất để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước sau khi mưa, bão, lũ tan (nếu bị ô nhiễm) theo hướng dẫn của cơ quan quản lý địa phương.
Theo nội dung thông báo, giai đoạn cao điểm mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11, lượng mưa ở khu vực Nam Bộ cao hơn 5 - 30% so với trung bình nhiều năm. Theo quy luật, càng về cuối năm bão càng có xu hướng dịch xuống phía Nam. Do đó Nam Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của ít nhất 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.
Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mưa lớn diễn ra những ngày qua ở đầu nguồn khiến nước trên hệ thống sông Đồng Nai đang ở mức cao, gần đạt mức báo động 2 và dự báo trong 24 giờ tới, trạm Tà Lài (huyện Tân Phú) mực nước lên dần, cao nhất có khả năng đạt xấp xỉ mức báo động 3. Những khu vực thấp ven sông Đồng Nai ở các xã: Đắc Lua, Nam Cát Tiên, Núi Tượng, Tà Lài, Phú Thịnh (huyện Tân Phú); các xã Thanh Sơn, Phú Vinh, Phú Tân, Ngọc Định (huyện Định Quán); các vùng trũng thấp ven sông La Ngà ở các xã thuộc các huyện Tân Phú, Định Quán có nguy cơ bị ngập lụt do lũ.
Các vùng thấp ven sông ở hạ lưu sông Đồng Nai tại các phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu, huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch có nguy cơ bị ngập lụt do lũ (triều cường ở hạ lưu).
Bình Nguyên
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202409/dong-nai-canh-bao-nguy-co-ngap-ung-lu-lut-tren-dien-rong-7d65e63/