Nước sông Đồng Nai dâng cao, nhiều khu vực báo động

Nước sông Đồng Nai dâng cao, nhiều khu vực báo động
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 22/9, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai đã phát đi thông báo về tình hình nước sông Đồng Nai đang lên nhanh chóng, hiện ở mức giữa báo động 2 và báo động 3. Sự gia tăng nhanh chóng của mực nước sông không chỉ đe dọa đến đời sống của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ ngập lụt tại nhiều khu vực ven sông, bao gồm các địa phương ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.Thủ Đức (thuộc TP.HCM). Tình trạng này có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, đồng thời kèm theo các hiện tượng thiên tai khác như sạt lở bờ sông, đe dọa an toàn tài sản và sinh mạng của người dân. Các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ tình hình và khuyến cáo người dân chủ động ứng phó để đảm bảo an toàn.
Mức nước sông Đồng Nai hiện ở giữa báo động 2 và báo động 3.
Cụ thể, vào lúc 7 giờ sáng ngày 22/9, mực nước tại trạm Tà Lài nằm ở thượng nguồn sông Đồng Nai ghi nhận đạt 112,76m, vượt mức báo động 2 tới 0,26m. Đây là mực nước cao nhất trong năm nay cho thấy tình hình thủy văn đang diễn biến nghiêm trọng. Dự báo trong 24 giờ tới, nước sông sẽ tiếp tục dâng cao, có thể đạt gần mức báo động 3 (113,00m). Tại trạm Biên Hòa, hạ lưu sông Đồng Nai, mực nước đỉnh triều sáng 22/9 đạt 1,95m chỉ còn 0,05m nữa mới đến mức báo động 2.
Sự gia tăng mực nước trên sông Đồng Nai đang tạo ra nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng cho nhiều khu vực trũng thấp ven sông bao gồm 6 huyện và thành phố của tỉnh Đồng Nai như Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Biên Hòa. Các khu vực lân cận như huyện Bắc Tân Uyên, thị xã Tân Uyên (Bình Dương) và TP.Thủ Đức (TP.HCM) cũng nằm trong tình trạng báo động. Không chỉ có nguy cơ ngập lụt, các khu vực này còn có thể đối mặt với tình trạng sạt lở bờ sông và suối.
Mực nước tại trạm Tà Lài nằm ở thượng nguồn sông Đồng Nai ghi nhận đạt 112,76m, vượt mức báo động 2 tới 0,26m.
Trên sông La Ngà, mực nước những ngày qua có sự biến đổi chậm, duy trì ổn định trên mức báo động 1. Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai cảnh báo rằng tình hình mưa lũ trên sông Đồng Nai đang diễn biến rất phức tạp. Nguyên nhân chính xuất phát từ các trận mưa lớn ở khu vực đầu nguồn sông, cùng với lịch xả lũ của các hồ thủy điện không thể được dự báo chính xác. Ông khuyến nghị người dân và các cơ quan chức năng cần theo dõi sát sao tình hình thời tiết để kịp thời ứng phó với sự gia tăng của mực nước nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.
Tỉnh Đồng Nai cảnh báo tình hình mưa lũ trên sông Đồng Nai đang diễn biến rất phức tạp.
Tình hình mực nước sông Đồng Nai đang diễn biến phức tạp với mức nước dâng cao tại các trạm quan trắc và nguy cơ ngập lụt gia tăng ở nhiều khu vực ven sông. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn và môi trường. Để ứng phó hiệu quả, việc theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tình hình nước là cực kỳ quan trọng. Các cơ quan chức năng cần triển khai các biện pháp bảo vệ và hỗ trợ kịp thời cho những khu vực chịu ảnh hưởng, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ thiên tai. Chỉ bằng cách chủ động ứng phó và phối hợp chặt chẽ, chúng ta mới có thể giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ an toàn cho nhân dân trong mùa mưa lũ này.
Uy Đạt
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/nuoc-song-dong-nai-dang-cao-nhieu-khu-vuc-bao-dong-93489.html