Đồng Nai: Quyết liệt sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã

Đồng Nai: Quyết liệt sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã
3 giờ trướcBài gốc
Đồng Nai sẽ giảm 11 đơn vị hành chính cấp xã, từ 170 đơn vị xuống còn 159 đơn vị (giảm 4 xã, 7 phường) ở 4 địa phương: Biên Hòa, Long Khánh, Vĩnh Cửu và Tân Phú. (Trong ảnh là các đại biểu tham dự buổi lễ)
Tất cả đã sẵn sàng
Tại Hội nghị, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng Can chỉ đạo thực hiện xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025 (Đề án) cho biết, Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Đồng Nai có hiệu lực từ ngày 1/11/2024. Theo đó, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện nhanh, quyết liệt, trong đó nội dung chính là giảm 11 đơn vị hành chính cấp xã, từ 170 đơn vị còn 159 đơn vị (giảm 4 xã, 7 phường) ở 4 địa phương: Biên Hòa, Long Khánh, Vĩnh Cửu và Tân Phú.
Theo Nghị quyết số 1194/NQ-UBTVQH15 ngày 28/9/2024 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025 (gọi tắt là nghị quyết) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Đồng Nai có 4 đơn vị cấp huyện gồm Biên Hòa, Long Khánh, Vĩnh Cửu, Tân Phú nằm trong diện thực hiện nghị quyết.
Theo ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay các bước chuẩn bị đã sẵn sàng để đưa nội dung nghị quyết thực hiện đúng thực tiễn, từ ngày 1/11/2024. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định, cả hệ thống chính trị tại địa phương đã vào cuộc quyết liệt để hiện thực hóa tinh thần của nghị quyết. Theo đó việc giảm đơn vị hành chính cấp xã sẽ giúp tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động tại các cấp cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính. Đây được coi là một trong những khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Hiện, với sự tham mưu của ngành Nội vụ, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương triển khai công tác chuẩn bị cho việc thực hiện nghị quyết một cách nhanh gọn. Theo kế hoạch, ngay sau Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm nay (ngày 22/10), các địa phương trong diện thực hiện nghị quyết sẽ tổ chức công bố nội dung tách, nhập trước ngày 31/10.
Theo đó, lãnh đạo UBND huyện Tân Phú cho biết, sẽ tổ chức công bố việc điều chỉnh ở cấp huyện vào ngày 24/10, sau đó các xã trong diện nghị quyết sẽ tổ chức công bố.
Ông Nguyễn Hữu Ký, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết, huyện đã và đang khảo sát, chuẩn bị kỹ các kịch bản để mọi việc trong kế hoạch sắp xếp diễn ra tốt đẹp, tạo sự ổn định sau khi nghị quyết có hiệu lực.
Trong khi đó, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh cho hay, thành phố này có kế hoạch tổ chức công bố chung cấp thành phố và phường về việc sắp xếp lại đơn vị hành chính vào ngày 29/10. “Nhân dân cũng như các cán bộ, công chức của thành phố đều đồng thuận cao với nội dung của nghị quyết”, ông Tăng Quốc Lập chia sẻ.
Các xã hưởng ứng
Theo nội dung đề án, huyện Tân Phú hiện tại có 18 đơn vị hành chính cấp xã. Theo nghị quyết, việc sắp xếp sẽ nhập xã Phú Trung vào xã Phú Sơn mang tên mới là xã Phú Sơn. Xã Núi Tượng sẽ điều chỉnh 2 ấp 1, 2 về xã Phú Lập mang tên xã Phú Lập. Các ấp 3, 4 của xã Núi Tượng nhập vào xã Nam Cát Tiên mang tên xã Nam Cát Tiên. Như vậy sau ngày 1/11, huyện Tân Phú còn 16 đơn vị hành cấp xã (gồm 15 xã, 1 thị trấn), giảm 2 xã.
Quang cảnh Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025.
Tại thành phố Long Khánh hiện có 15 đơn vị hành chính cấp xã. Sau ngày 1/11, các phường Xuân Trung và Xuân Thanh sẽ nhập vào phường Xuân An, lấy tên là phường Xuân An. Như vậy, thành phố Long Khánh giảm xuống còn 13 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường và 4 xã (giảm 2 phường).
Ông Trần Tuấn Kiệt, Chủ tịch UBND phường Xuân Trung (thành phố Long Khánh) cho biết, sau khi có chỉ đạo từ các cấp, phường đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, cán bộ, công chức và người dân của phường cũng rất đồng thuận.
Huyện Vĩnh Cửu hiện có 12 đơn vị hành chính cấp xã (11 xã và 1 thị trấn). Sau khi nghị quyết có hiệu lực, Vĩnh Cửu sẽ giảm 2 xã Hiếu Liêm và Bình Hòa; trong đó xã Hiếu Liêm nhập vào xã Trị An, mang tên xã Trị An; xã Bình Hòa nhập vào xã Tân Bình, mang tên xã Tân Bình.
Tại thành phố Biên Hòa, nơi có nhiều đơn vị hành chính cấp xã được điều chỉnh theo nghị quyết của Quốc hội, sẽ giảm từ 30 đơn vị hành chính cấp xã hiện nay xuống còn 25 (gồm 24 phường, 1 xã), giảm 5 phường.
Theo đó, thực hiện nghị quyết, thành phố Biên Hòa sẽ điều chỉnh, sắp xếp như sau: Phường Hòa Bình và một phần khu phố 10 của phường Tân Phong nhập vào phường Quang Vinh, tên mới là phường Quang Vinh; các phường Thanh Bình, Quyết Thắng và một phần khu phố 10 của phường Tân Phong sẽ nhập vào phường Trung Dũng, tên mới là phường Trung Dũng; phường Tân Tiến nhập vào phường Tân Mai, lấy tên mới là phường Tân Mai; phường Tam Hòa nhập vào phường Bình Đa, tên mới là phường Bình Đa.
“Thành phố đang chỉ đạo các địa phương trong diện thực hiện nghị quyết tổ chức họp bàn và đặt tên các khu phố sau khi điều chỉnh đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo thuận lợi tối đa để người dân yên tâm khi thực hiện các thủ tục hành chính”, lãnh đạo UBND thành phố Biên Hòa thông tin.
Theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những nội dung liên quan khác như giải quyết việc tách nhập, điều chỉnh các khu phố, các ấp, trụ sở dôi dư, tài sản dôi dư… các địa phương phải thực hiện nhanh gọn để người dân, cán bộ công chức ổn định, đi vào nền nếp trong công tác thủ tục hành chính.
Nguyễn Đức Dũng
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/dong-nai-quyet-liet-sap-xep-lai-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-386644.html