Động thái khác thường của Mỹ ở Israel

Động thái khác thường của Mỹ ở Israel
8 giờ trướcBài gốc
Động thái khác thường này nhằm củng cố hệ thống phòng không của Israel theo sau cuộc tấn công bằng tên lửa từ Iran mới đây. THAAD là một phần quan trọng của các hệ thống phòng không nhiều tầng của quân đội Mỹ. Một khẩu đội THAAD thường cần khoảng 100 binh sĩ để vận hành.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13-10 cho biết bước đi trên nhằm "bảo vệ Israel". Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder mô tả đây là một phần của "các điều chỉnh rộng hơn" mà quân đội Mỹ đã thực hiện trong những tháng gần đây nhằm hỗ trợ Israel, cũng như bảo vệ nhân viên của Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran và các nhóm được Tehran hậu thuẫn.
Trong những tháng gần đây, tàu chiến và máy bay chiến đấu của Mỹ ở Trung Đông đã giúp bảo vệ Israel trước các cuộc tấn công của Iran.
Phản ứng trước thông tin trên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cảnh báo việc Mỹ triển khai binh sĩ để vận hành các hệ thống tên lửa của Mỹ ở Israel khiến tính mạng họ gặp nguy hiểm.
Dù vậy, giới phân tích nhận định Iran đang tìm cách tránh chiến tranh trực tiếp với Mỹ nên việc triển khai nói trên tác động đến tính toán sắp tới của Tehran trong cuộc đối đầu với Israel.
Binh sĩ Israel ở gần hiện trường vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hezbollah hôm 13-10. Ảnh: REUTERS
Trong lúc này, cuộc xung đột với phong trào Hezbollah ở Lebanon đang đẩy Israel vào thế căng thẳng với lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại đó. Hôm 13-10, Lực lượng Lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) cho biết hai xe tăng của Israel đã phá hủy cổng chính của một căn cứ ở miền Nam và tiến vào nơi này rạng sáng cùng ngày.
Sau khi các xe tăng rời đi, đạn pháo đã phát nổ cách đó 100 m, tạo ra khói lan tỏa khắp căn cứ và khiến nhân viên Liên Hiệp Quốc bị ốm.
Quân đội Israel sau đó giải thích một xe tăng tìm cách sơ tán các binh sĩ bị thương và vô tình lùi vào căn cứ nói trên.
Cùng ngày, quân đội Israel cho biết 4 binh sĩ thiệt mạng và hơn 60 người bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hezbollah vào một căn cứ quân sự ở miền Bắc nước này.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết sẽ tiến hành điều tra làm thế nào máy bay không người lái nói trên xâm nhập vào sâu bên trong lãnh thổ nước này mà không bị phát hiện.
Hoàng Phương
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/dong-thai-khac-thuong-cua-my-o-israel-196241014213343924.htm