Dòng vốn ngoại đang quay lại với chứng khoán Việt

Dòng vốn ngoại đang quay lại với chứng khoán Việt
2 giờ trướcBài gốc
Cổ phiếu lớn hút nhà đầu tư ngoại
Ngoại trừ mua ròng hơn nghìn tỷ đồng trong tháng đầu năm, thì từ tháng 2/2024 đến nay, khối ngoại luôn duy trì trạng thái bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đặc biệt, giai đoạn tháng 5 - tháng 6, hơn chục nghìn tỷ đồng bị rút khỏi chứng khoán Việt Nam mỗi tháng gây nên sự lo ngại cho các thành viên thị trường.
Tuy nhiên, diễn biến trong những phiên gần đây đang mang đến tâm lý tích cực hơn.
Phiên giao dịch hôm nay (10/10), khối ngoại mua ròng hơn 500 tỷ đồng trên sàn HoSE, trong đó tập trung chủ yếu vào các bluechips như MSN (366,8 tỷ đồng), FPT (311 tỷ), TCB (135 tỷ) hay NTL (157 tỷ).
Đã khá lâu, khối ngoại mới hứng thú với cổ phiếu MSN như phiên hôm nay khi các phiên mua ròng trên trăm tỷ đồng chỉ đếm trên đầu ngón tay trong suốt gần 1 năm qua, còn trước đó lại bán ròng liên tục với khối lượng lớn, đặc biệt là hồi cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua. Đây cũng là phiên nhà đầu tư ngoại mua ròng MSN lớn nhất từ đầu năm đến nay.
Cổ phiếu HPG cũng đã có 5 phiên liên tiếp hút ròng vốn ngoại sau giai đoạn bị bán ròng liên tục, đặc biệt gây chú ý trong phiên ngày 9/10 với giá trị mua ròng trên 236 tỷ đồng. FPT tiếp tục chinh phục đỉnh giá lịch sử mới trong phiên hôm nay cùng với trợ lực từ dòng tiền ngoại mua ròng hơn 311 tỷ đồng.
Dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài đang cho thấy tín hiệu tìm đến những cổ phiếu lớn hấp dẫn trong những phiên vừa qua. Cùng với đà bán của nhóm ETFs đã giảm bớt trong tháng 9 và các thông tin tích cực cho thấy triển vọng khả quan cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Trên HoSE, tính đến hiện tại, khối ngoại đang bán ròng hơn 54 tỷ đồng từ đầu tháng 10 đến nay, con số giảm mạnh đáng kể so với tháng trước.
Nhiều dự báo tích cực cho thị trường chứng khoán
Trên toàn cầu, tâm lý đầu tư vào các quỹ cổ phiếu ở trạng thái tích cực hơn sau quyết định giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đi kèm số liệu kinh tế nghiêng nhiều về kịch bản “hạ cánh mềm” hay những biện pháp kích cầu mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.
Số liệu từ Công ty Chứng khoán SSI cho biết, trong tháng 9, dòng vốn vào thị trường phát triển không có nhiều sự khác biệt so với thị trường đang phát triển. Tiền vào thị trường đang phát triển là 21,4 tỷ USD, trong đó phần lớn là từ các quỹ ETF phân bổ vào thị trường Trung Quốc (15,5 tỷ USD), tập trung vào nửa cuối tháng 9. Dòng tiền cũng cho thấy có tín hiệu bắt đầu quay lại khu vực Đông Nam Á.
Theo đánh giá của SSI, dòng tiền của quỹ đầu tư vào thị trường cổ phiếu Việt Nam thường có độ trễ so với các nước khác trong khu vực. Với xu hướng vào ròng ở Malaysia và Indonesia, kỳ vọng các quỹ chủ động sẽ tiếp tục xu hướng phân bổ tỷ trọng vào Việt Nam trong thời gian tới.
Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tháng 9 vừa qua cũng đánh dấu sự cải thiện rõ nét ở dòng tiền khối ngoại.
Giá trị rút vốn của các quỹ ETF trong tháng 9 ghi nhận 713 tỷ đồng, thấp nhất kể từ đầu năm. Áp lực rút vốn vẫn tập trung nhiều nhất ở quỹ Fubon (-627 tỷ), quỹ này đã bị rút ròng -5.100 tỷ kể từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, các quỹ DCVFM VN30 (-195 tỷ), VanEck (-109 tỷ) và SSIAM VNFIN Lead (-26 tỷ) tiếp tục bị rút ròng nhưng với quy mô giảm dần.
Ở chiều ngược lại, quỹ DCVFM VNDiamond ghi nhận dòng vốn vào ròng 231 tỷ lần đầu tiên sau 9 tháng rút ròng với tổng giá trị -10,25 nghìn tỷ. Bên cạnh đó, quỹ KIM Growth VN30 ( mua 88 tỷ) duy trì dòng vốn vào tích cực.
Các quỹ chủ động vẫn duy trì trạng thái bán ròng trong tháng 9, với tốc độ hạ nhiệt hơn nhiều so với tháng 8. Đáng chú ý, dòng tiền từ các quỹ chủ động chỉ đầu tư vào Việt Nam đã bắt đầu quay trở lại trong tuần cuối tháng 9 với xu hướng mạnh mẽ từ nhóm quỹ Thái Lan. Tính tổng chung, các quỹ chủ động chỉ đầu tư vào Việt Nam đã rút ròng khoảng 320 tỷ đồng trong tháng 9 (thấp hơn so với mức 600 tỷ trong tháng 8).
Trong khi quy mô rút vốn của nhóm ETFs tiếp tục thu hẹp, các quỹ chủ động có dấu hiệu mua ròng trở lại qua kênh khớp lệnh và tập trung nhiều nhất ở nhóm chứng khoán, nhờ tác động tích cực từ lộ trình hỗ trợ giao dịch cho khối ngoại. Tỷ trọng giao dịch của khối ngoại cũng tăng lên gần 14% trên HoSE, cao nhất kể từ tháng 4/2023.
Tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính chính thức ban hành Thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh. Sản phẩm này cũng giúp các quỹ đầu tư nước ngoài có thể chủ động dòng tiền và từ đó cải thiện thanh khoản giao dịch.
SSI dự báo, sang tháng 10, thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng tiếp tục đón nhận các sự kiện hầu hết theo chiều hướng tích cực. Theo quy mô vốn hóa, tỷ trọng giá trị giao dịch phân bổ dành cho nhóm VN30 đang ở mức 50% - cao nhất kể từ đầu năm nhờ giao dịch mạnh hơn ở nhóm ngân hàng và một số mã bất động sản trụ cột. Đồng thời, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết mạnh hơn về cuối năm 2024 và 2025 sẽ đưa thị trường chứng khoán quay lại xu hướng đi lên.
Thủy Triều
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/dong-von-ngoai-dang-quay-lai-voi-chung-khoan-viet-d227111.html