Double2T sau cơn sốt 'À lôi'

Double2T sau cơn sốt 'À lôi'
3 giờ trướcBài gốc
Double2T hoạt động chăm chỉ, bền bỉ, định hướng âm nhạc rõ ràng và phát huy tốt màu sắc âm nhạc đã làm nên thành công của anh là hiện đại kết hợp văn hóa truyền thống. Nam rapper ra mắt liên tếp album cá nhân và mới nhất là MV Xập xình xập xình đánh dấu màn tái hợp nhà sản xuất Masew. Nhờ sự đầu tư, chuyên nghiệp, Double2T có sự nghiệp phát triển ổn định sau khi bước ra khỏi Rap Việt, khác hẳn với tình cảnh hiện tại của các quán quân khác từ chương trình.
Khi Double2T trở lại với Masew
Xập xình xập xình, tiêu đề bài hát đã toát lên tinh thần vui tươi, đậm chất lễ hội miền núi. Như tiêu đề bản rap, Xập xình xập xình không chỉ có giai điệu truyền tải sự hào hứng, rộn ràng mà cả ca từ cũng dí dỏm, hài hước và dân dã, thân thuộc. Âm nhạc của Masew và Double2T vẽ nên bức tranh lễ hội vùng cao rực rỡ sắc màu với những chàng trai, cô gái đang tán tỉnh, hứa hẹn cùng nhau về một lễ cưới hạnh phúc.
Trong bản nhạc này, Double2T sử dụng flow đơn giản, cấu trúc bài cũng không có gì đặc biệt so với hầu hết bản rap melodic khác. Tuy nhiên, điểm cộng của nam rapper là delivery hấp dẫn và đặc biệt là gieo vần tốt, câu từ vừa có sự tình tứ của tình yêu đôi lứa mà vẫn lồng ghép được nhiều nét đẹp truyền thống trong cả ẩm thực, trang phục lẫn tập quán của đồng bào vùng cao.
Xập xình xập xình là sản phẩm mới của Masew và Double2T sau bản hit À lôi. Ảnh: NVCC.
Nàng ngồi cán bông, quay sợi để dệt vải / Anh có bánh chưng, bánh giầy, chè lam ngon / Hội xuân bản ta nô nức người đi người đứng người thì ngồi bệt chải / Nhưng một khi sạp đập thì mình lại lên luôn” hay “Rót mật vào tai em, anh gọi đó là mật tình / Gặp em ở hội Lồng Tông, anh bị tiếng sét làm giật mình / Nhạc Then remix trên sàn rập rình / Gọi hội chị em xập xình xập xình”.
Những thanh âm của nhạc cụ truyền thống, nổi bật là tiếng sáo hòa với giai điệu quan họ mềm mại tạo nên một bản phối đẹp. Người thể hiện phần hook của bài là Tuấn Cry.
Masew mong muốn qua bài hát, người nghe có thể trải nghiệm sự giao thoa giữa rap và văn hóa dân tộc, cùng với đó là tinh thần dân tộc hiện đại, vui tươi, nhưng vẫn gắn bó truyền thống. Đây cũng là hành trình mà nhiều năm qua Masew đã theo đuổi và gặt hái những thành công bước đầu, góp phần định hình anh với màu sắc khá riêng biệt trên thị trường.
Xập Xình Xập Xình được quay ở Pa Sỹ và Măng Đen thuộc tỉnh Kon Tum. Không ra tận vùng núi phía Bắc, đến nhà Double2T quay như thời À Lôi nhưng ê-kíp vẫn sử dụng trang phục và những chi tiết thân thuộc với người miền núi. Ngoài ra, Masew và Double2T cũng mong muốn chia sẻ những hình ảnh đẹp của Tây Nguyên với nhà rông, cầu treo trong MV.
Liệu có thể trở thành À lôi thứ 2
Trước khi thành quán quân của Rap Việt mùa 3, Double2T đã có bản hit À lôi nổi tiếng không chỉ trên không gian mạng mà còn hiện diện ở đời sống hàng ngày của khán giả. Ca khúc này cũng do Masew thực hiện. 12 triệu lượt xem sau chỉ 2 tuần ra mắt, leo lên top thịnh hành, với hơn 1 triệu lượt tạo video trong thời gian ngắn và câu hát “Tại vì thích em nhiều quá nên anh lại nói là à lôi" phủ sóng khắp nơi. Đó là những gì À lôi làm được.
Thành tích của À lôi có thể lý giải với nhiều lý do. Đầu tiên là sự cộng hưởng từ sức nóng sẵn có của chương trình Rap Việt vào thời điểm đó. Thứ hai, âm nhạc bắt tai và nhiều câu hát dễ tạo viral, đặc biệt “Tại vì thích em nhiều quá nên anh lại nói là à lôi" càng khiến ca khúc này được chia sẻ trên mạng xã hội.
Xập xình xập xình lan tỏa tình yêu với các nét đẹp truyền thống. Ảnh: NVCC.
Với trường hợp Xập xình xập xình, bài hát đang đi khá đúng công thức làm nên thành công À lôi. Nó có giai điệu bắt tai, flow rap dễ nghe, không kén chọn khán giả cùng phần lyrics đơn giản, dễ nhớ, kèm theo đó là nhiều ngôn ngữ địa phương gây tò mò thích thú. Chẳng hạn, À lôi từng khiến nhiều khán giả phải đi tìm kiếm ý nghĩa đằng sau tiêu đề bài rap thì Xập xình xập xình cũng “làm khó” khán giả với “noọng điếp chài” (Anh yêu em), “pú mo” (người chủ lễ)...
Tuy nhiên, nếu so với mức độ tăng trưởng nhanh chóng mặt của À lôi năm ngoái, thành tích của Xập xình xập xình đang khiêm tốn. MV đạt hơn 200.000 lượt xem sau khoảng 2 ngày đăng tải. Trong khi đó, thành tích trung bình của À lôi là khoảng 800.000 mỗi ngày.
Vậy sự tụt giảm này đến từ đâu? Có lẽ là do thiếu đi bệ phóng Rap Việt cộng thị trường vẫn có sự cạnh tranh khốc liệt từ Anh trai vượt ngàn chông gai đang đến chặng đua quan trọng nhất, cũng như các tiết mục của Rap Việt mùa 4 hay MV từ Da Lab, Bình Gold...
Tuy nhiên, thành tích của Xập xình xập xình vẫn tương đối tốt so với nhiều sản phẩm ra mắt thời gian qua. Cộng thêm MV cũng chỉ mới ra mắt nên khó để dự đoán được kết quả cuối cùng của sản phẩm này. “Đường dài mới biết ngựa hay”, Xập xình xập xình biết đâu có thể bứt phá và tăng tốc trong những ngày tới.
Minh Hạo
Nguồn Znews : https://znews.vn/double2t-sau-con-sot-a-loi-post1505253.html