Dự án 8 góp phần 'cởi trói' cho phụ nữ Hà Nhì

Dự án 8 góp phần 'cởi trói' cho phụ nữ Hà Nhì
3 giờ trướcBài gốc
Dân tộc Hà Nhì sinh sống tại một số xã vùng cao, biên giới của huyện Bát Xát. Từ xưa, những người phụ nữ Hà Nhì phải chịu nhiều khổ đau do ảnh hưởng của các hủ tục. Đa số phụ nữ Hà Nhì từ nhỏ đã lao động nặng nhọc, không được đi học, phải lấy chồng sớm, không được tham gia các hoạt động xã hội.
Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” với nhiều hoạt động được triển khai thu hút nhiều chị em phụ nữ Hà Nhì tham gia.
Hội Phụ nữ các xã có người Hà Nhì sinh sống như Y Tý, A Lù, Nậm Pung, A Mú Sung thành lập các Tổ truyền thông cộng đồng, tích cực tổ chức tuyên truyền, thay đổi nhận thức của phụ nữ Hà Nhì về bình đẳng giới, bắt đầu từ những phụ nữ cao tuổi, những phụ nữ có gia đình, sau đó là trẻ em, học sinh nữ.
Các xã vùng cao mở nhiều lớp xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số, tạo cơ hội cho những phụ nữ Hà Nhì chưa biết chữ được tới trường học, từ đó biết đọc, biết viết.
Không chỉ được đi học chữ, nhiều phụ nữ Hà Nhì đã thay đổi tư duy và nhận thức khi được tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại.
Phụ nữ dân tộc Hà Nhì ở xã biên giới Y Tý trước đây ít khi được tham gia vào công việc xã hội nhưng nay đã tham gia vào nhiều công việc quan trọng của xã, thôn, bản nơi mình sinh sống, góp phần xây dựng quê hương.
Trên vùng cao huyện Bát Xát ngày càng có nhiều phụ nữ Hà Nhì vượt qua hủ tục, học lên đại học, cao đẳng, sau đó tham gia công tác xã hội với các công việc như cán bộ, công chức xã, giáo viên.
Phụ nữ Hà Nhì cũng được tham gia các lớp học nghề, trở thành chủ nhân của những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: làm homestay đón khách du lịch, trồng cây ăn quả ôn đới, chăn nuôi gia súc… đem lại cuộc sống ấm no hơn.
Các hoạt động của Dự án 8 và các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai giúp phụ nữ Hà Nhì được “cởi trói” khỏi những tập tục lạc hậu, tránh xa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, bớt phải lao động nặng nhọc, có đời sống vật chất và tinh thần tốt hơn, ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Trần Tuấn Ngọc
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/anh-du-an-8-gop-phan-coi-troi-cho-phu-nu-ha-nhi-post391046.html