Dự án Hệ thống cấp nước xã Đại Lãnh: Nhà đầu tư cam kết tiến độ thực hiện

Dự án Hệ thống cấp nước xã Đại Lãnh: Nhà đầu tư cam kết tiến độ thực hiện
7 giờ trướcBài gốc
Năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận chủ trương đầu tư Dự án Hệ thống cấp nước sạch cho người dân xã Đại Lãnh, nhưng từ đó đến nay công trình này vẫn chưa được triển khai; trong khi hàng nghìn hộ dân ở địa phương không có nước sạch để dùng.
Xin đầu tư dự án rồi để đó
Hàng chục năm qua, cứ vào mùa khô, hàng nghìn hộ dân của xã Đại Lãnh lại khổ sở vì thiếu nước. Nhiều hộ phải mua từng thùng nước lọc để sử dụng hàng ngày. Một số hộ may mắn hơn thì kéo nước tự chảy từ suối về sử dụng. Ông Trương Qua (thôn Tây Bắc 2) cho biết, nhà ông nằm trong Khu tái định cư Đèo Cả, sát chân núi nên nhiều năm nay đều sử dụng nguồn nước tự chảy từ trên núi xuống. Nhưng ngặt nỗi, vào mùa mưa nước đục ngầu, mùa khô thì thiếu nước, trong khi khu vực này không đào được giếng nên phải đi mua nước bình, rất tốn kém. Ngay khi có chủ trương đầu tư hệ thống nước sạch, gia đình ông đăng ký liền. Vậy nhưng, không hiểu sao bao năm qua đơn vị được giao đầu tư lại bỏ dở, không triển khai.
Không được may mắn như hộ ông Qua, nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Bình (thôn Tây Nam 2) phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Mỗi tháng, ông phải tốn hơn 1 triệu đồng mua nước bình để sử dụng cho ăn uống; nước tắm giặt thì phải dùng nước giếng khoan, nhưng nguồn nước này không đảm bảo. “Chúng tôi mong Nhà nước sớm đầu tư nhà máy nước để cấp nước cho người dân nơi đây”, ông Bình nói.
Một phần công trình hệ thống nước sinh hoạt xã Đại Lãnh đã được triển khai.
Ông Nguyễn Lê Ngọc Toàn - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, toàn xã có 3.024 hộ với 11.898 khẩu. Việc thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Xã đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện sớm có giải pháp thúc đẩy nhà đầu tư triển khai hệ thống nước sạch nhưng đến nay vẫn chưa được làm.
Dự án Hệ thống cấp nước xã Đại Lãnh có tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 2.000m3/ngày đêm; giai đoạn 2 nâng công suất lên thành 3.000m3/ngày đêm. Dự án có 2 khu vực: Khu vực Ba Ra được đầu tư trên diện tích hơn 2.100m2; khu vực Suối Dừa có diện tích gần 7.000m2.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 4-2017, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư hệ thống nước sinh hoạt tại xã Đại Lãnh, nhà đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Licogi 9.1 (có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai) với tổng kinh phí 19 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 26 tháng. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, đơn vị này chưa triển khai. Đến năm 2021, UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư (thay cho quyết định năm 2017) hệ thống cấp nước xã Đại Lãnh với mục tiêu cung cấp nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của toàn bộ cư dân địa phương.
Khẩn trương triển khai
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, nhà đầu tư đã xây dựng một số hạng mục công trình, như: Xây dựng đập, hệ thống xử lý, bể chứa nước sạch, bệ đỡ cụm xử lý lắng… Đơn vị này cũng mua một số lượng đường ống để cấp nước, nhưng hiện nay chưa lắp đặt, để chất đống ngoài trời, trong khu vực đất được cấp.
Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên Licogi 9.1, dự án chậm tiến độ do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các đợt dịch đầu năm 2020 đến cuối năm 2021; việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo thời hạn tại hợp đồng kinh tế được ký kết năm 2022 còn chậm; dự án phải đợi để cập nhật quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của UBND huyện Vạn Ninh; một phần khu đất của dự án nằm trong quy hoạch đất giao thông (đường sắt tốc độ cao). Vì những lý do đó nên đến nay nhà đầu tư chưa nhận bàn giao mặt bằng để thực hiện các thủ tục tiếp theo, chậm đáp ứng điều kiện xin cấp giấy phép xây dựng của dự án do chưa có quyết định giao đất.
Ngày 30-9, Công ty TNHH Một thành viên Licogi 9.1 có văn bản gửi Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cam kết tiến độ thực hiện dự án trong vòng 24 tháng kể từ ngày được ban cấp điều chỉnh đầu tư; hoàn thành các thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng trong vòng 12 tháng; tiến hành xây dựng, hoàn thành nghiệm thu và đưa vào khai thác trong 12 tháng tiếp theo. Trường hợp vi phạm tiến độ bất kỳ giai đoạn nào so với tiến độ cam kết, doanh nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm và thu hồi dự án theo quy định của pháp luật và cam kết không khiếu nại. Ngày 7-10, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải và UBND huyện Vạn Ninh lấy ý kiến thẩm định đối với đề nghị điều chỉnh Dự án Hệ thống cấp nước xã Đại Lãnh.
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, UBND huyện vừa mời nhà đầu tư lên làm việc và yêu cầu đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, cung cấp nước sạch cho người dân sau 3 tháng từ thời điểm Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong phê duyệt điều chỉnh dự án.
MẠNH HÙNG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202410/du-an-he-thong-cap-nuoc-xa-dai-lanh-nha-dau-tu-cam-ket-tien-do-thuc-hien-bf945b9/