Dự án nghệ thuật Ga Long Biên: Trải nghiệm mới cho du khách đến với Hà Nội

Dự án nghệ thuật Ga Long Biên: Trải nghiệm mới cho du khách đến với Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Dự án nghệ thuật công cộng ga Long Biên được đi vào triển khai thời gian gần đây tại khu vực lối lên xuống cầu thang phía sau của ga Long Biên, kết nối với dự án nghệ thuật công cộng trên phố Phùng Hưng thông qua phố Gầm Cầu. Lối lên xuống này thường ít được sử dụng và biết đến nhiều năm trở lại đây.
Dự án xây dựng trên ý tưởng đề xuất về cụm tác phẩm nghệ thuật công cộng đa dạng như vẽ tranh 3D, sắp đặt điêu khắc, sắp đặt ánh sáng…
Tác phẩm tranh 3D khổ lớn với hình ảnh đầu tàu và những bánh xe lửa.
Bằng cách đối thoại và tương tác với chính câu chuyện của nhà ga lịch sử này, các họa sĩ đã mang đến một diện mạo mới trên một không gian cũ của phố phường Hà Nội.
Tác phẩm tranh 3D khổ lớn được nhóm họa sĩ trẻ Cấn Văn Ân lên ý tưởng và thực hiện suốt nhiều tuần trên bức tường cũ cùng với phần vẽ 3D dọc lối cầu thang lên xuống, với mong muốn tạo một ấn tượng thị giác mạnh tới du khách với hình ảnh đầu tàu và những bánh xe lửa như một giấc mơ siêu thực giữa đời thường nơi ngõ chợ luôn tấp nập người dân buôn bán bận rộn.
Tác phẩm tranh 3D lại được chiếu sáng bởi cụm tác phẩm sắp đặt ánh sáng từ những chiếc đèn lồng khổ lớn được làm bằng chất liệu nhựa trong. Cụm tác phẩm sắp đặt ánh sáng này của họa sĩ Vũ Xuân Đông lấy cảm hứng từ tạo hình những chiếc đèn hiệu hỏa xa thời trước đây chuyên sử dụng cho nhân viên nhà ga. Những chiếc đèn lồng được trạm trổ các họa tiết trang trí cách điệu từ sự kết hợp ảo ảnh của hình ảnh vân mây và khói tàu.
Những chiếc đèn lồng lấy cảm hứng từ tạo hình những chiếc đèn hiệu hỏa xa thời trước đây chuyên sử dụng cho nhân viên nhà ga, được trạm trổ các họa tiết trang trí cách điệu từ sự kết hợp ảo ảnh của hình ảnh vân mây và khói tàu.
Cùng với đó còn có cụm tác phẩm điêu khắc của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn tạo hình những người buôn bán gánh hàng từng xuất hiện trong những tấm ảnh bưu thiếp cổ, được thể hiện lại bằng chất liệu sắt tấm kết hợp với inox gương tương tác trên bức tường đá xưa. Hình bóng ẩn hiện của những cư dân thành thị này cũng được nhắc lại từ những dự án nghệ thuật công cộng trước đó như một gắn kết nhận diện về vai trò của cộng đồng những người dân lao động đã dần xây dựng và bồi đắp nên sự năng động và phát triển của nơi này.
Ga Long Biên trước đây còn có tên gọi Ga Đầu Cầu, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1902 với một sứ mệnh lịch sử mới thời đó, khi mở ra một loạt những kết nối mới các thành phố phía Bắc như Hải Phòng, Thái Nguyên, Lào Cai, Đồng Đăng và sang tới Vân Nam Trung Quốc…
Nhóm họa sĩ bên tác phẩm đã hoàn thành của Dự án nghệ thuật công cộng Ga Long Biên.
Dự án nghệ thuật công cộng này như là một nỗ lực tiếp theo của quận Hoàn Kiếm khi tiếp tục triển khai việc phát huy giá trị các không gian có tính lịch sử, không gian di sản trong địa bàn quận thông qua cách tiếp cận mới bằng nghệ thuật, dần tạo thêm nhiều điểm đến thu hút du khách cũng như tăng cường yếu tố văn hóa nghệ thuật cho các không gian trong đô thị.
Cùng với dự án nghệ thuật công cộng tại Vườn hoa Cửa Nam ra mắt cùng lúc cũng sẽ giúp nối dài trải nghiệm của người dân và du khách trên dọc tuyến đường Phùng Hưng, nơi đã từng được biết đến như một địa chỉ thu hút du khách trong suốt 7 năm trở lại đây với Dự án nghệ thuật công cộng Phùng Hưng.
Ngoài ra, cùng với một loạt các dự án đã triển khai thành công và đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây như Dự án nghệ thuật công cộng trên Cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân hay Dự án “Chuyện Đình trong Phố”…, hy vọng về việc quận Hoàn Kiếm dần trở thành một quận nghệ thuật đang ngày một đến gần.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/du-an-nghe-thuat-ga-long-bien-trai-nghiem-moi-cho-du-khach-den-voi-ha-noi-5024568.html