Dự báo có bão hoặc áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông trong tuần tới, hướng đi thế nào?

Dự báo có bão hoặc áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông trong tuần tới, hướng đi thế nào?
4 giờ trướcBài gốc
Một vùng áp thấp đã hình thành ở phía Đông Bắc Philippines vào ngày 18/10, theo trang Rappler của Philippines.
Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ ký hiệu áp thấp này là 94W, cho biết nó có sức gió duy trì mạnh nhất khoảng 30 - 35 km/h vào rạng sáng nay, 19/10. Áp thấp 94W đang có môi trường thuận lợi để phát triển với độ đứt gió thấp, bề mặt nước biển rất ấm (30 - 31oC) và không khí đang ngày càng ẩm.
Cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA) nhận định, 94W sẽ đi vào vùng trách nhiệm của nước này (PAR) vào ngày 20/10 hoặc 21/10, lúc đó có thể nó đã mạnh lên thành bão. Nếu vậy, Philippines sẽ gọi nó là bão Kristine.
Vị trí của áp thấp 94W vào sáng 19/10. Ảnh: Zoom Earth, JMA.
Theo JTWC, các mô hình toàn cầu có độ thống nhất cao rằng áp thấp này sẽ đi theo hướng Tây - Tây Nam trong 24 giờ tới, tức là hướng về phía Philippines. Sau đó, dù các mô hình dự báo đường đi của 94W hơi khác nhau một chút (lệch lên hoặc xuống) nhưng phần lớn đều cho rằng nó sẽ đi vào Biển Đông.
Cụ thể, theo mô hình của Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa châu Âu (ECMWF), bão/ ATNĐ nói trên sẽ đổ bộ phía Bắc Philippines vào khoảng thứ Tư, 23/10, rồi băng qua Philippines và vào Biển Đông ngày 24/10.
Còn theo mô hình của Hệ thống Dự báo Toàn cầu (GFS) của Mỹ, ATNĐ/ bão sẽ đi lệch lên phía Bắc nhiều hơn và đi chậm, lướt qua phía Bắc của Philippines rồi sẽ vào Biển Đông khoảng ngày 26 - 27/10.
Mô hình của ECMWF dự báo bão/ ATNĐ sẽ vào Biển Đông ngày 24/10. Ảnh: Windy.
Có mô hình lại cho rằng sẽ có ATNĐ hình thành ngay trên Biển Đông, gần miền Trung nước ta, vào khoảng ngày 24 - 25/10.
Hiện chưa thể biết bão/ ATNĐ trên có ảnh hưởng đến đất liền nước ta không nhưng trong tuần tới, một số tỉnh thành ở miền Trung có khả năng có đợt mưa to.
Vì đây là dự báo khá xa nên có thể còn thay đổi trong những ngày tới, người dân nên thường xuyên theo dõi thông báo của các cơ quan chức năng địa phương để có cách ứng phó phù hợp trong trường hợp có thời tiết cực đoan.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/du-bao-co-bao-hoac-ap-thap-nhiet-doi-vao-bien-dong-trong-tuan-toi-huong-di-the-nao-post1683706.tpo