Dự báo siêu bão mới sắp xuất hiện, khả năng hủy diệt lớn

Dự báo siêu bão mới sắp xuất hiện, khả năng hủy diệt lớn
4 giờ trướcBài gốc
Mặc dù nhiệt độ bắt đầu giảm khi mùa thu đến, nhưng theo dự báo từ các nhà khí tượng, mùa bão Đại Tây Dương vẫn chưa kết thúc và có thể còn những diễn biến phức tạp trước khi khép lại vào ngày 30/11.
Những cơn bão mạnh vẫn có khả năng hình thành, đặc biệt khi nước biển ấm nóng trở thành nguồn năng lượng tiềm ẩn.
Đỉnh điểm của mùa bão Đại Tây Dương đã qua nhưng vẫn còn có khả năng hình thành những cơn bão mạnh trước khi mùa bão kết thúc. Ảnh: WeatherBell
Hiện tại, hai áp thấp đang được theo dõi sát sao tại Đại Tây Dương. Dự báo cho thấy không hệ thống nào trong số này sẽ mạnh lên thành cơn bão lớn đe dọa đất liền Mỹ. Cụ thể, áp thấp ở phía tây Caribe có 20% khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần, gây ra mưa lớn tại Trung Mỹ và bán đảo Yucatan.
Trong khi đó, áp thấp thứ hai ở giữa Đại Tây Dương có 40% khả năng mạnh lên thành bão nhiệt đới vào ngày 18/10, mang mưa lớn và gió mạnh đến phía bắc Caribe, bao gồm Puerto Rico.
Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng Marshall Shepherd từ Đại học Georgia cho biết, chưa có dấu hiệu nào cho thấy các hệ thống này sẽ đủ mạnh để trở thành bão Nadine, cơn bão tiếp theo được đặt tên trong mùa bão 2024.
Bão mới sau siêu bão Milton chưa thể hình thành ngay do sự tồn tại của khối khí lạnh. Ảnh: WeatherBell
Theo nhà khí hậu học Jennifer Francis tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell, gió đứt từ một front lạnh ở miền đông nước Mỹ đang giúp ngăn chặn sự phát triển của các cơn bão nhiệt đới tại phía nam. Khối không khí lạnh này không chỉ chặn sự hình thành bão mà còn có khả năng phá hủy các cơn bão tiềm ẩn.
Dù đỉnh điểm của mùa bão đã qua từ ngày 10/9, nhưng hoạt động bão vẫn diễn ra mạnh mẽ với hai cơn bão lớn là Helene vào ngày 24/9 và siêu bão Milton ngày 5/10, đều đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida. Dù cơ hội hình thành bão trong phần còn lại của năm chỉ dưới 5%, Florida vẫn là nơi dễ bị ảnh hưởng nếu có bão mới.
Dự báo diễn biến mùa bão Đại Tây Dương trong 7 ngày tới. Ảnh: ABC News Weather
Nhiệt độ nước biển tại Đại Tây Dương, Caribe và Vịnh Mexico hiện đang ở mức cao kỷ lục, làm tăng khả năng hình thành bão nhiệt đới, đặc biệt vào cuối tháng 10 khi điều kiện gió trên cao thay đổi. Theo bà Francis, nhiệt độ đại dương cung cấp đủ nhiên liệu cho bất kỳ cơn bão nào có cơ hội hình thành trong thời gian tới.
Thực tế đã cho thấy, dù hiếm gặp, bão vẫn có thể hình thành sau mùa bão chính thức. Năm 2005, bão Epsilon và Zeta đã xuất hiện vào tháng 12, sau khi mùa bão chính kết thúc. Tương tự, bão Alex năm 2016 cũng là một hiện tượng bất thường khi xuất hiện vào tháng 1 năm sau.
Với nhiệt độ nước biển đang tiếp tục gia tăng và các điều kiện thời tiết khác đang thay đổi, không loại trừ khả năng những cơn bão mạnh có thể bất ngờ xuất hiện trước khi năm 2024 khép lại.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/du-bao-sieu-bao-moi-sap-xuat-hien-kha-nang-huy-diet-lon-202410190844535392.html