Dự báo kinh tế Mỹ mạnh mẽ và 'Trump trades' thúc đẩy đồng đô la

Dự báo kinh tế Mỹ mạnh mẽ và 'Trump trades' thúc đẩy đồng đô la
2 giờ trướcBài gốc
'Trump trades' thúc đẩy đồng đô la
"Trump Trade" là thuật ngữ mô tả các giao dịch tài chính dựa trên dự báo tác động chính sách của ông Donald Trump trong trường hợp ứng cử viên này làm Tổng thống.
Đồng đô la tăng vào thứ Hai và tiền điện tử Bitcoin đạt mức cao nhất trong ba tháng khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới tiếp tục tác động đến thị trường.
Diễn biến tỷ giá tuần trước bị ảnh hưởng bởi việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giảm lãi suất theo hướng ôn hòa cũng như dữ liệu kinh tế mạnh từ Mỹ đã đẩy lùi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của quốc gia này, đặc biệt nếu cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử.
Cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới tiếp tục tác động đến thị trường đô la Mỹ. Ảnh minh họa
Chỉ số đô la, đo lường giá trị của đồng bạc xanh so với các đồng tiền lớn, tăng 0,17% lên 103,65. Đồng đô la đã giảm 0,3% vào thứ Sáu khi tâm lý rủi ro được cải thiện trên các thị trường sau khi Trung Quốc công bố thêm chi tiết về gói kích thích kinh tế toàn diện của mình, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng 0,55% trong tuần.
Đồng Euro giảm 0,16% xuống còn 1,0849 USD và bảng Anh giảm 0,2% xuống còn 1,3022 USD.
Sức mạnh của đồng đô la "chủ yếu là do lãi suất và câu chuyện về tăng trưởng tương đối", theo Erik Nelson, chiến lược gia vĩ mô tại Wells Fargo. "Dữ liệu Mỹ khá tích cực, bắt đầu từ báo cáo việc làm đầu tháng. Doanh số bán lẻ khá tốt và GDP quý này có xu hướng khả quan. Trong khi đó, tình hình ở châu Âu không tốt bằng, Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB vẫn theo xu hướng ôn hòa… do đó, đây là câu chuyện về sự phân hóa".
Các cuộc thăm dò cho thấy cơ hội thắng cử của cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 5/11 đang tăng lên, điều này cũng hỗ trợ đồng đô la so với một số đồng tiền khác. Chính sách thuế và thuế quan mà Trump đề xuất có khả năng duy trì lãi suất Mỹ cao và gây bất lợi cho các đối tác thương mại.
Bitcoin tăng nhờ triển vọng thắng cử của ông Trump vì chính quyền của ứng cử viên này được coi là có thái độ mềm mỏng hơn đối với quy định về tiền điện tử. Giá Bitcoin tăng 0,2% lên 68.555 USD, giảm từ mức cao nhất 69.487 USD, nhưng vẫn tăng 18% kể từ ngày 10/10.
Đồng Yên giảm
Đồng Yên giảm 0,2% xuống còn 149,84 yên/USD nhưng vẫn duy trì ở mức mạnh hơn 150 yên/USD sau khi đã vượt qua ngưỡng này hồi tuần trước, lần đầu tiên kể từ đầu tháng 8.
"Cách rõ ràng nhất để phản ánh rủi ro thuế quan của Trump là mua đô la so với Euro, franc Thụy Sĩ và peso Mexico" - Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của sàn môi giới ngoại hối Pepperstone, Úc cho biết.
Tuần trước, đồng Yên giảm 0,3%, Euro giảm 0,6% và bảng Anh không thay đổi. Đồng peso Mexico giảm 3%.
Đồng Euro đã giảm hơn 3% trong 3 tuần và đã giảm qua mức trung bình động 200 ngày, hiện ở gần mức thấp nhất trong 2 tháng rưỡi.
Biểu đồ cho thấy khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm của Mỹ và Đức tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7. Ảnh chụp màn hình
Khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ và Đức đã mở rộng lên khoảng 189 điểm cơ bản, khi lợi suất Mỹ tăng trong những tuần gần đây trong khi lợi suất Đức giảm.
Các thống đốc ECB trong cuộc họp chính sách hôm thứ Năm đã lập luận rằng việc duy trì chính sách thắt chặt có thể không còn cần thiết do lạm phát có thể sẽ thấp hơn dự báo cách đây vài tuần.
Lợi suất ở Anh cũng đã gây bất lợi cho đồng bảng Anh trong tháng này do dữ liệu lạm phát yếu hơn và kỳ vọng Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves sẽ công bố một ngân sách có lợi cho trái phiếu vào ngày 30/10.
Chênh lệch giữa lợi suất của Mỹ và Anh đã từ mức lợi thế 24 điểm cho đồng bảng chuyển sang mức âm 3 điểm.
Với việc không có sự kiện kinh tế lớn nào trong tuần này, thị trường sẽ tập trung vào thu nhập doanh nghiệp và cuộc bầu cử ở Mỹ.
Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc bầu cử vào Chủ nhật, ngày 27/10. Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận khác nhau về số ghế mà Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sẽ giành được, thị trường vẫn lạc quan rằng LDP cùng đối tác liên minh Komeito sẽ chiến thắng.
Minh Hiền dịch
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/du-bao-kinh-te-my-manh-me-va-trump-trades-thuc-day-dong-do-la-354304.html