Dự kiến mức thu tại cơ sở giáo dục công lập ở Hải Dương

Dự kiến mức thu tại cơ sở giáo dục công lập ở Hải Dương
2 giờ trướcBài gốc
Tại Kỳ họp thứ 26 dự kiến diễn ra chiều 18/10, HĐND tỉnh Hải Dương sẽ xem xét, ban hành nghị quyết quy định mức thu học phí và danh mục các khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các trường mầm non, phổ thông và các cơ sở giáo dục đào tạo công lập khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương .
Nghị quyết này sẽ thay thế Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 của HĐND tỉnh.
So với Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị bổ sung khoản thu thi khảo sát chất lượng học sinh cuối cấp THCS do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức; học phẩm phục vụ các kỳ thi, kiểm tra đánh giá học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông; tiền ăn sáng của trẻ nầm non...
Đồng thời, tăng các khoản thu: Thi khảo sát chất lượng học sinh cuối cấp THPT, giáo dục thường xuyên chương trình THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non công lập vào ngày nghỉ, ngày hè, ngoài giờ hành chính (trông trẻ thứ 7; trông trẻ trong hè; đón sớm, trả muộn); dịch vụ chăm sóc, phục vụ bán trú (trả người nấu ăn, nhân viên cấp dưỡng, trông trưa, quản lý); dịch vụ vệ sinh trường, lớp, nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục (bao gồm tiền lao công, dụng cụ vệ sinh, giấy vệ sinh, nước tẩy rửa, lau sàn).
Nguyên nhân tăng do mức lương cơ sở đã tăng 57%, mức lương tối thiểu vùng đã tăng 27% và một số khoản thu sau một thời gian thực hiện đã phát sinh vướng mắc.
UBND tỉnh Hải Dương đề nghị bỏ một số khoản thu do chưa phù hợp quy định.
Đó là khoản thu dạy 2 buổi/ngày ở tiểu học, làm quen tiếng Anh đối với trẻ mẫu giáo; dạy thêm, học thêm; đồ dùng đồ chơi và học liệu (đối với mầm non); thẻ học sinh (không tích hợp với thẻ ngân hàng); hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ nghệ thuật, thể dục thể thao; nước uống cho học sinh.
Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, việc thu các khoản thu này sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính hướng dẫn cụ thể để bảo đảm chặt chẽ, minh bạch, tránh lạm thu.
HĐND tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức thu các khoản thu theo quy định, không nhất thiết phải thu đầy đủ các khoản thu tại quy định trên.
Các dịch vụ chỉ được thực hiện khi nhà trường có đủ điều kiện (về cơ sở vật chất, trang thiết bị, các điều kiện liên quan khác) và có sự thỏa thuận thống nhất bằng văn bản với phụ huynh học sinh trên tinh thần tự nguyện, dân chủ, có sự thống nhất của hội đồng trường; đồng thời gửi báo cáo cho cơ quan quản lý cấp trên để tổng hợp, theo dõi, kiểm tra, giám sát.
Việc tổ chức thu, chi phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch.
PHONG TUYẾT - TUẤN ANH
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/du-kien-muc-thu-tai-co-so-giao-duc-cong-lap-o-hai-duong-395814.html