Du lịch tàu biển đến vịnh Nha Trang gặp khó

Du lịch tàu biển đến vịnh Nha Trang gặp khó
2 giờ trướcBài gốc
Năm 2024, dự kiến thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẽ đón 44 chuyến tàu biển du lịch quốc tế. Tuy nhiên từ ngày 20/9, cảng Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tạm dừng đón các chuyến tàu biển quốc tế.
Nguyên nhân, cảng Nha Trang không đảm bảo an toàn trong việc tiếp nhận tàu khách du lịch và tàu trung chuyển khách từ tàu neo đậu ở vịnh Nha Trang vào bến cảng và ngược lại.
Việc cảng Nha Trang ngừng đón tàu du lịch ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đón khách của các đơn vị lữ hành phục vụ khách du lịch tàu biển. Từ nay đến cuối năm còn 17 chuyến tàu đăng ký ghé vịnh Nha Trang, trong đó, có những tàu 5 sao, sức chở từ 2.000 đến 4.000 du khách.
Các doanh nghiệp du lịch phục vụ tour khách tàu biển đã đề xuất đón tàu tại cảng quốc tế Cam Ranh, thường gọi là Tân Cảng Cam Ranh nhưng một số hãng tàu đã quyết định hủy điểm đến.
Lý do vì quãng đường từ cảng quốc tế Cam Ranh đến các điểm tham quan du lịch tại thành phố Nha Trang khá xa, lên đến 60km, tốn thời gian di chuyển của du khách, các chi phí tăng cao.
Ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thương mại Phương Thắng cho biết: "Chi phí đội lên, mỗi xe sẽ tốn thêm mấy triệu, tiền hướng dẫn viên sẽ phát sinh, điều hành cũng sẽ phát sinh. Bên mình còn 2 hãng tàu, mấy hôm nữa sẽ họp để đưa ra quyết định có hủy vào tỉnh Khánh Hòa năm 2024-2025 hay không. Mà các hãng tàu biển luôn lên kế hoạch 2-4 năm, như vậy, nếu bây giờ hủy thì đến năm 2027-2028 sẽ hủy hết. Không chỉ một mùa mà ba, bốn mùa tới. Vô cùng khó khăn khăn".
Tàu biển đưa hàng ngàn du khách đến thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa
Từ đầu năm đến nay, thành phố Nha Trang đã đón 27 chuyến tàu biển du lịch quốc tế với hơn 55 ngàn du khách. Khách du lịch tàu biển đến Nha Trang trong ngày, buổi sáng, tham quan các di tích lịch sử ở trung tâm thành phố, trải nghiệm các sản phẩm du lịch làng nghề, đồng quê. Đến chiều, khách trở lại tàu tiếp tục hành trình.
Trong bối cảnh các điểm đến du lịch đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ, dòng khách du lịch tàu biển không chỉ có mức chi tiêu cao mà còn có ý nghĩa quảng bá thương hiệu rất lớn.
Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang- Khánh Hòa cho biết, không đón được khách du lịch tàu biển là điều đáng tiếc, du lịch Nha Trang- Khánh Hòa sẽ bị thiệt thòi: "Khách du lịch tàu biển là những người có thu nhập cao, việc chuyển tải thông điệp nơi họ đến rất lớn, vì xung quanh du khách có rất nhiều hệ sinh thái thông tin của họ. Không chỉ nói tới lợi nhuận mà hình ảnh du lịch tàu biển Nha Trang Khánh Hòa đối với du khách quốc tế sẽ mất đi. Mất đi một phần ý nghĩa đối với phát triển du lịch của Nha Trang- Khánh Hòa".
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã đón hơn 55 ngàn lượt du khách tàu biển
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã đi khảo sát một số khu điểm, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm đến du lịch trên địa bàn huyện Cam Lâm, thành phố Cam Ranh, xây dựng các sản phẩm mới khi tàu biển du lịch quốc tế cập cảng quốc tế Cam Ranh.
Bước đầu, tỉnh này đã xác định được một số sản phẩm phù hợp như các di tích, điểm du lịch sinh thái, vườn xoài cổ thụ, văn nghệ dân gian... Tuy nhiên, theo phản hồi của các doanh nghiệp chuyên đón khách du lịch tàu biển, sẽ rất khó thuyết phục các hãng tàu biển vì chi phí tăng cao, phải làm các thủ tục khi ra vào bán đảo Cam Ranh.
Ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Qua các sản phẩm này cũng có đậm nét văn hóa. Tuy nhiên, hạn chế là khoảng cách xa, chi phí tăng cao, ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Từ Tân Cảng Cam Ranh ra bên ngoài khu dân cư phải đến 20km, qua 2 trạm kiểm tra, kiểm soát. Sở Du lịch đã có văn bản đề nghị Vùng 4 Hải quân hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vào Tân Cảng Cam Ranh phục vụ khách du lịch tàu biển".
Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa có nhiều thuận lợi đón tàu biển lớn
Cảng quốc tế Cam Ranh là cảng đầu tiên của Việt Nam được thiết kế đáp ứng tàu sân bay neo đậu trong điều kiện gió cấp 8. Cảng này có cơ sở vật chất hiện đại, đủ sức đón các tàu quốc tế cập cảng.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, để đón khách tàu biển tại cảng quốc tế Cam Ranh thành công, bên cạnh lựa chọn các điểm tham quan, du lịch phù hợp, các ngành cần có giải pháp, hướng dẫn, phối hợp để tổ chức đón khách. Từ đó, từng bước nâng tầm du lịch tàu biển, phát triển du lịch tại phía nam tỉnh Khánh Hòa.
"Không còn trung chuyển đón tàu biển đông người ngoài Vịnh vào Cảng Nha Trang mà chuyển sang đón trực tiếp tại Tân Cảng Cam Ranh. Các ngành như Giao thông- Vận tải, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ ngành du lịch để đón tàu biển du lịch thông suốt. Riêng UBND thành phố Cam Ranh phải chuẩn bị điểm đến", ông Nguyễn Tấn Tuân nói.
Thái Bình/VOV- Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/du-lich/du-lich-tau-bien-den-vinh-nha-trang-gap-kho-post1126319.vov