Đưa kiều hối trở thành động lực đóng góp vào sự phát triển của TP.HCM

Đưa kiều hối trở thành động lực đóng góp vào sự phát triển của TP.HCM
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 11/10, Hội nghị triển khai Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030” và biểu dương kiều bào tiêu biểu nhân Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2024) đã được tổ chức tại trụ sở Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM (số 147 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3).
Hội nghị đã thu hút sự tham gia của nhiều bộ, ngành tại TP.HCM và các doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài; các ngân hàng thương mại và công ty kiều hối trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, Hội nghị còn được trực tuyến đến các điểm cầu là Đại sứ quán Việt Nam ở một số nước.
Đông đảo các đại biểu tham dự hội nghị
Bên cạnh việc kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024), Hội nghị còn hướng tới mục tiêu thảo luận, thống nhất các ý kiến trong việc tiến hành nghiên cứu, xây dựng Đề án phát huy nguồn lực kiều hối qua đó đưa kiều hối trở thành động lực đóng góp vào sự phát triển Thành phố.
Đến tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM Nguyễn Đức Lệnh cho biết, riêng 9 tháng đầu năm nay, qua số liệu của các tổ chức, công ty kiều hối tại TP.HCM thì lượng kiều hối về TP.HCM đạt 5,485 tỷ USD, tăng 10,4% cùng kỳ. Trong đó, 14 công ty kiều hối chiếm khoảng 77,4% trong tổng nguồn kiều hối chuyển về.
“Dù quý 3 có giảm so với quý 2, nhưng với tốc độ và cơ cấu này, hoàn toàn đạt được mục tiêu tăng trưởng kiều hối 10%/năm như đề án định hướng”, ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Lệnh, nhằm tiếp tục phát huy tiềm năng của nguồn lực kiều hối, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đang tiếp tục nâng cao giải pháp chi trả kiều hối, đặc biệt là hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác thông tin truyền thông và đảm bảo tạo điều kiện thuật lợi nhất cho người dân nhận được kiều hối chuyển về.
Chủ tịch IPPG Johathan Hạnh Nguyễn được biểu dương là kiều bào tiêu biểu tại hội nghị
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cũng đang nghiên cứu, tham mưu để phối hợp với các sở, ban, ngành sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội cũng như là động lực thu hút nguồn kiều hối có hiệu quả.
Theo bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030 là đề án chính sách hoàn toàn mới của TP.HCM, lần đầu tiên được triển khai.
Trên vai trò là cơ quan đầu mối chủ trì việc triển khai đề án, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu của TP.HCM để lấy ý kiến từ các tổ chức tài chính, công ty kiều hối, trường Đại học Ngân hàng, các sở ban ngành của Thành phố. Mặt khác, Ủy ban còn tổ chức khảo sát lấy ý kiến, đề xuất của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới, thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài.
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, phát biểu tại hội nghị
Tuy nhiên, để thực hiện thành công đề án trong thực tế, bà Vũ Thị Thanh Mai cho rằng cần sự cần sự chung tay của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn TP.HCM, sự hỗ trợ từ các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, từ cộng đồng người Việt Nam ở các nước, thân nhân bà con ở trên địa bàn Thành phố.
Đặc biệt, cần sự phối hợp cùng các cơ quan truyền thông trong nước và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh công tác tuyên tuyền về Đề án để bà con kiều bào hiểu rõ chủ trương, chính sách triển khai của Thành phố.
Theo bà Mai, để thực hiện đề án, trước mắt, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM để tạo hành lang chuyển khoản kiều hối, hỗ trợ phí giao dịch để hỗ trợ người chuyển tiền. Truyền thông để thay đổi thói quen chuyển tiền của kiều bào, từ kênh không chính thức sang kênh chính ngạch tại ngân hàng.
Cùng với đó, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM sẽ tích cực triển khai hệ thống dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài có tiềm năng hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tại các nước để đẩy mạnh hàng hóa của TP.HCM ra các nước, thu ngoại hối về TP.HCM.
Trước những thông tin trên, nhiều kiều bào, đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài dự hội nghị trực tuyến đã bày tỏ sự ủng hộ, đồng tình và quan tâm rất lớn khi TP.HCM thông qua đề án.
Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030 được UBND TP.HCM phê duyệt vào tháng 9/2024 nhằm hướng đến tinh thần không can thiệp bằng biện pháp hành chính vào việc chuyển và nhận kiều hối, mà chủ yếu định hướng nguồn lực này vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, Thành phố định hướng phát triển hình thức đầu tư trực tiếp hoặc thông qua các quỹ sản xuất như quỹ kiều hối bất động sản, quỹ kiều hối hỗ trợ cho sản xuất nhỏ và vừa, quỹ đầu tư người Việt Nam ở nước ngoài… Qua đó, tạo cơ hội cho cá nhân, tổ chức nhận kiều hối có thêm lựa chọn tham gia đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng như trường học, bệnh viện, công trình thể dục thể thao, trung tâm hội chợ, triển lãm… thông qua việc đề xuất phát hành trái phiếu Thành phố.
Thanh An
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/dua-kieu-hoi-tro-thanh-dong-luc-dong-gop-vao-su-phat-trien-cua-tp-hcm-313883.html