Đưa nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số xuống phố

Đưa nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số xuống phố
22 phút trướcBài gốc
14 gian hàng với các loại nông sản, hàng hóa đặc trưng, sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số, hộ kinh doanh, hợp tác xã ở khu vực miền núi tỉnh Quảng Ngãi được trưng bày tại khuôn viên Trạm Khách T50, thành phố Quảng Ngãi thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Các mặt hàng truyền thống như quế, mật ong, rau rừng, dược liệu, sản phẩm đan lát, thổ cẩm… được nhiều người mua.
Bà Phạm Thị Diệu Linh, nhà ở phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi rất quan tâm đến phiên chợ nông sản của người dân vùng cao: “Tôi cảm nhận phiên chợ giới thiệu các sản phẩm miền núi rất là đặc sắc đến người tiêu dùng. Và cảm nhận sản phẩm rất chất lượng như hạt sả, trái vả, mật ong, rau dớn, đó là những sản phẩm đem tại cho người tiêu dùng rất là tin tưởng. Những sản phẩm như ở đây đồng bằng không có. Mỗi lần giới thiệu sản phẩm tôi đều đến mua, cảm thấy rất uy tín”.
Bà Phan Thị Quyến, tiểu thương ở huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi (áo cam) đang giới thiệu đặc sản của Ba Tơ
Các sản phẩm đặc trưng như quế Trà Bồng, mật ong rừng được bà con đem về phố
Đây là lần đầu tiên Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức “phiên chợ” riêng thế này. Phiên chợ là cơ hội để các sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, các hợp tác xã vùng cao đến gần hơn với người tiêu dùng ở đô thị tỉnh Quảng Ngãi. Nhiều sản phẩm đặc sắc của miền núi được bà con gom về bán tại phiên chợ này.
Bà Phan Thị Quyến, tiểu thương ở huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đến phiên chợ tôi đem tất cả các sản phẩm đặc sản của núi rừng Ba Tơ, trong đó có mật ong rừng, ớt, rau rừng, quả rừng, trứng gà, nói chung tất cả những sản phẩm sạch. Cũng rất vui vì xuống chưa kịp trưng bày khách đã tới mua hàng rồi, nên là tôi rất vui vì bán được rất nhiều hàng”.
Quả chôm chôm cũng được bà con bày bán tại phiên chợ
Nông dân chào bán các sản phẩm OCOP
14 gian hàng là không gian trưng bày sản phẩm riêng có của các vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Nếu như bà con huyện miền núi Trà Bồng mang về phố các sản phẩm từ cây quế thì đồng bào các dân tộc ở huyện miền núi Ba Tơ bán măng rừng muối chua, ớt xiêm muối chua. Bà con ở huyện miền núi Minh Long lại mang đến các sản phẩm thổ cẩm. Phiên chợ này còn là nơi giao lưu văn hóa giữa miền núi và đồng bằng.
Các sản phẩm miền núi thu hút nhiều người dân thành phố Quảng Ngãi đến mua
Cũng trong dịp này, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thi “Cán bộ Hội Nông dân giỏi” với sự tham gia của 12 đội đến từ 12/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi. Hội thi “Cán bộ Hội Nông dân giỏi” kết hợp với Phiên chợ kết nối tiêu thụ nông sản, giới thiệu văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là sự kiện rất có ý nghĩa, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân giao lưu, học hỏi trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Bà Huỳnh Thị Thanh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ:“Hội thi này là chủ yếu để thể hiện tài năng của cán bộ hội các cấp. Hội thi này chủ yếu là các kỹ năng hoạt động hội, công tác phong trào, vận động quần chúng, kết hợp với hội thi thì là phiên chợ giao lưu, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Thứ hai là quảng bá sản phẩm cho bà con nông dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.
Thành Long/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/dua-nong-san-cua-dong-bao-dan-toc-thieu-so-xuong-pho-post1126999.vov