Hội thảo 'Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình'

Hội thảo 'Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình'
5 giờ trướcBài gốc
Sáng 8/10, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học "Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hòa Bình”. Tham dự có hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, đại diện các sở, ngành của tỉnh; đại diện UBND các huyện, Phòng Dân tộc, UBND xã, người có uy tín, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, bí thư chi bộ một số địa phương; giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Từ năm 2016, thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2015 - 2025", tỉnh Hòa Bình đã triển khai các hoạt động, kết quả thực hiện hàng năm đạt được mục tiêu của đề án đề ra. Bước sang giai đoạn 2, từ năm 2021 - 2025, việc thực hiện Đề án được tích hợp trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (thuộc Tiểu dự án 2 - Dự án 9).
Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp các đơn vị, UBND các huyện, thành phố tổ chức biên soạn, cung cấp và xuất bản các sản phẩm truyền thông như: tài liệu tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới dưới dạng hỏi đáp; lắp đặt pa nô, cấp phát tờ rơi, áp phích và các bản tin truyền thanh, tài liệu hướng dẫn... Đặc biệt đã tổ chức 4 cuộc thi tìm hiểu về tảo hôn và kết hôn cận huyết thống trong lứa tuổi học sinh, trong đó có 2 cuộc thi viết và 2 cuộc thi sân khấu đã thu hút đông đảo học sinh, tuyên truyền cho nhiều phụ huynh tìm hiểu.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận, cho ý kiến vào 3 nội dung chính tổng quan về thực trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống trong vùng DTTS của tỉnh, địa bàn sinh sống. Giải pháp nhằm tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng cán bộ, công chức về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; phát huy vai trò, chủ động, tích cực trong việc triển khai, giám sát và thực hiện các chính sách ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tập trung làm rõ những thuận lợi, khó khăn và một số vấn đề đặt ra trong thực tiễn giải quyết các vấn đề liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh để thực hiện. Thực trạng và nguyên nhân chủ yếu dẫn đến một số địa bàn còn có tỷ lệ tảo hôn cao, những yếu tố quyết định có ảnh hưởng trực tiếp và đề ra phương hướng tác động, can thiệp hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi.
Đinh Hòa
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/16/194303/hoi-thao-tao-hon-va-hon-nhan-can-huyet-thong-voi-su-phat-trien-vung-dan-toc-thieu-so-tinh-hoa-binh.htm