Đức lập lực lượng chỉ huy Baltic mới đã chạm vào giới hạn của Nga? Moscow hành động khẩn, cảnh báo hậu quả 'cực kỳ nghiêm trọng'

Đức lập lực lượng chỉ huy Baltic mới đã chạm vào giới hạn của Nga? Moscow hành động khẩn, cảnh báo hậu quả 'cực kỳ nghiêm trọng'
6 giờ trướcBài gốc
Đức khánh thành trụ sở của Lực lượng đặc nhiệm chỉ huy Baltic ở thành phố Rostock, ngày 21/10. (Nguồn: DPA)
Ngày 21/10, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho hay, CTF Baltic sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị các báo cáo tình hình quân sự, tìm cách tăng cường các biện pháp phòng thủ tập thể của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và ứng phó với các bất ổn trong khu vực.
Khoảng 120 nhân viên Đức và 60 nhân viên quốc tế sẽ làm việc tại trụ sở mới. 11 quốc gia NATO, bao gồm Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Anh, Italy, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Ba Lan và Thụy Điển, cũng đã triển khai nhân sự đến trụ sở mới này.
Việc thành lập lực lượng và trụ sở mới diễn ra trong bối cảnh việc bảo đảm các tuyến đường biển mở qua khu vực biển Baltic ở sườn Đông NATO ngày càng trở nên quan trọng đối với liên minh quân sự.
Khối này phải đảm bảo các tuyến đường biển thông thoáng vì đây có thể là tuyến tiếp tế duy nhất tới các quốc gia Baltic, nếu Suwalki Gap, một hành lang đất liền hẹp nối liền các quốc gia Baltic với Ba Lan, bị chặn trong bất kỳ cuộc xung đột nào.
Phản ứng trước động thái trên, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Đức tại Moscow Alexander Lambsdorff tới để bày tỏ phản đối, dọa sẽ có “phản ứng tương ứng” và “hậu quả cực kỳ nghiêm trọng”.
Nga cho rằng, việc thành lập địa điểm này là “vi phạm trắng trợn” các điều khoản của “Thỏa thuận 2+4”, được ký kết vào khoảng thời gian nước Đức thống nhất vào năm 1990, cấm đồn trú quân đội NATO trên lãnh thổ Đông Đức cũ.
Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Mỹ, Đức và NATO phải nhận thức rằng, việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh quân sự vào lãnh thổ Đông Đức cũ sẽ gây ra hậu quả cực kỳ tiêu cực và sẽ không thể diễn ra mà không có phản ứng tương ứng từ phía Nga”.
Đại sứ Lambsdorff xác nhận đã bị Bộ Ngoại giao Nga triệu tập, đồng thời nói rằng, động thái của Berlin hoàn toàn tuân thủ Thỏa thuận 2+4. Bộ trưởng Pistorius cũng bác bỏ cáo buộc của Moscow.
Nga từ lâu luôn phản đối việc NATO tăng cường lực lượng ở sườn Đông của liên minh quân sự này, từ việc kết nạp thêm thành viên cho đến tăng cường hiện diện quân sự. Moscow cho rằng, động thái này gây ra mối đe dọa an ninh của Nga.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/duc-lap-luc-luong-chi-huy-baltic-moi-da-cham-vao-gioi-han-cua-nga-moscow-hanh-dong-khan-canh-bao-hau-qua-cuc-ky-nghiem-trong-291040.html