Đức phản đối mời Ukraine vào NATO, không gửi tên lửa tầm xa cho Kiev

Đức phản đối mời Ukraine vào NATO, không gửi tên lửa tầm xa cho Kiev
4 giờ trướcBài gốc
Theo RBC Ukraine, trong ngày 24/10, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lên tiếng phản đối việc NATO mời Ukraine gia nhập liên minh vào thời điểm này, qua đó bác bỏ một phần "Kế hoạch chiến thắng" của Kiev.
"Một quốc gia đang xung đột không thể gia nhập NATO. Đây là điều mà mọi người đều hiểu, không có gì phải bàn cãi về vấn đề này. NATO từng thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine trong tương lai xa, nhưng chúng ta không cần thêm bất kỳ quyết định mới nào ở hiện tại", ông Scholz nói.
Thủ tướng Scholz nhấn mạnh, Berlin vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev, nhưng sẽ không để xung đột Nga-Ukraine leo thang thành xung đột giữa NATO và Nga.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: president.gov.ua
Trong bình luận của mình, Thủ tướng Đức cũng tái khẳng định quan điểm của Berlin về khả năng gửi tên lửa hành trình tầm xa Taurus tới Ukraine.
"Tôi cho rằng việc gửi tên lửa Taurus tới Ukraine là một nước đi sai lầm. Chúng ta cần cân nhắc mọi nguy cơ, và Berlin sẽ không cung cấp cho Kiev những loại vũ khí có khả năng làm tình hình leo thang", ông Scholz cho biết.
Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố "Kế hoạch chiến thắng" của Kiev, trong đó bao gồm một đề xuất là NATO phải mời Ukraine gia nhập "ngay lập tức". Ngoài ra, ông Zelensky cũng muốn phương Tây gỡ bỏ những hạn chế về vũ khí tầm xa, nhưng vẫn chưa được chấp nhận.
Việt Dũng
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/duc-phan-doi-moi-ukraine-vao-nato-khong-gui-ten-lua-tam-xa-cho-kiev-2335357.html