Dùng điện thoại liên tục nhiều giờ, nam sinh 15 tuổi bất ngờ liệt tứ chi

Dùng điện thoại liên tục nhiều giờ, nam sinh 15 tuổi bất ngờ liệt tứ chi
3 giờ trướcBài gốc
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân nhập viện vào ngày 24/9/2024, sau nhiều giờ chơi điện thoại liên tục trong đêm, bệnh nhân V đột ngột cảm thấy đau dữ dội ở vùng cột sống cổ và bị liệt tứ chi. Khi nhập viện, bệnh nhân tỉnh táo, liệt tứ chi, với tình trạng nghiêm trọng hơn ở bên phải cơ thể. Cơ lực chân chỉ đạt 2/5 và cơ lực tay chỉ 1/5, kèm theo đau nhiều ở vùng đốt sống cổ 4-5-6-7.
Sau khi chụp cộng hưởng từ MRI, các bác sĩ phát hiện một khối máu tụ lớn ngoài màng cứng, gây chèn ép nặng nề lên tủy cổ. Bệnh nhân được chẩn đoán bị máu tụ tiên phát ngoài màng cứng tủy sống cổ và được chỉ định mổ cấp cứu.
Cuộc phẫu thuật kéo dài 1,5 giờ do TS.BS Trương Như Hiển - Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh và ê-kíp thực hiện. Sử dụng kỹ thuật vi phẫu, các bác sĩ đã thành công trong việc lấy máu tụ, cầm máu và giải áp chèn ép tủy sống. Nguồn chảy máu được xác định là từ đám rối tĩnh mạch sau của tủy sống bị vỡ.
Đáng mừng là ngay sau khi hồi tỉnh, bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi vận động và cảm giác. Chỉ một ngày sau phẫu thuật, cơ lực chân và tay của V. đã đạt mức 4/5, cho thấy tiến triển tốt. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị kết hợp với tập phục hồi chức năng cho đến khi hồi phục hoàn toàn.
TS.BS Trương Như Hiển chia sẻ rằng đây là trường hợp hiếm gặp, đặc biệt ở độ tuổi trẻ như V. Thông thường, bệnh này hay xuất hiện ở người lớn tuổi có bệnh lý nền như cao huyết áp hay thoái hóa cột sống nặng.
Nguyên nhân được xác định là do bệnh nhân chơi game trên điện thoại liên tục trong thời gian dài, kèm theo các động tác mạnh như lắc, giật cổ để giảm mỏi. Những hành động này đã gây tổn thương mạch máu, dẫn đến chèn ép tủy sống cổ.
Từ trường hợp này, BS Trương Như Hiển khuyến cáo: người có bệnh lý nền kèm đau, hạn chế vận động cổ vai gáy hoặc đau tê bì lan xuống tay/chân thường xuyên nên đi khám chuyên khoa và tầm soát bằng chụp cộng hưởng từ. Trong sinh hoạt và làm việc, cần giữ cột sống ở tư thế thoải mái, tránh gò bó.
Khi nằm, không nên sử dụng gối cao và tránh để cột sống cổ ở tư thế cúi, gập trong thời gian dài. Người làm việc văn phòng nên có khoảng nghỉ sau mỗi 30-45 phút làm việc. Không tự ý hoặc để người khác thực hiện các động tác vặn, giật, lắc đột ngột cột sống cổ. Khi có biểu hiện đau, cần cố định cổ và đến cơ sở y tế chuyên khoa thần kinh gần nhất trong thời gian sớm nhất.
Bảo Long
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/dung-dien-thoai-lien-tuc-nhieu-gio-nam-sinh-15-tuoi-bat-ngo-liet-tu-chi-397477.html