Dùng kính thông minh 'soi' mặt người lạ để dò tên, số điện thoại

Dùng kính thông minh 'soi' mặt người lạ để dò tên, số điện thoại
7 giờ trướcBài gốc
Sinh viên Havard dùng kính của Meta để nhận dạng người lạ. Ảnh: AnhPhu Nguyen.
Trong một video trình diễn, một trong những sinh viên Harvard đã sử dụng công nghệ trên kính thông minh để nhanh chóng tìm ra thông tin chi tiết về người phụ nữ ngồi gần mình tại một nhà ga xe lửa ở Boston.
AnhPhu Nguyen và Caine Ardayfio đã thực hiện cuộc thử nghiệm để chỉ ra kính thông minh có thể dễ dàng bị lợi dụng cho mục đích xấu.
“Liệu chúng ta đã sẵn sàng cho một thế giới mà dữ liệu cá nhân có thể bị lộ chỉ trong nháy mắt?”, AnhPhu Nguyen đặt câu hỏi trong một bài đăng trên X.
AnhPhu Nguyen, một sinh viên nghiên cứu về công nghệ tăng cường khả năng nhận dạng con người và người bạn đồng hành Ardayfio, người nghiên cứu về vật lý, đã tạo ra kính nhận dạng khuôn mặt bằng các công cụ có sẵn trên thị trường.
Họ sử dụng một cặp kính thông minh Ray Ban của Meta và truyền trực tiếp các bản ghi hình tới một máy tính, nơi AI được sử dụng để phát hiện thông tin cá nhân. Khi sử dụng bức ảnh trực tiếp đầu tiên, máy tính sẽ tìm kiếm thêm nhiều hình ảnh khác của người đó rồi lọc trong cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri cũng như các bài báo có sẵn trên Internet.
Với việc sử dụng các nguồn thông tin công khai, 2 sinh viên trên có thể nhanh chóng tìm ra tên, số điện thoại, địa chỉ nhà và thậm chí cả tên người thân của một cá nhân ngẫu nhiên.
Trong một video được chia sẻ trực tuyến, thử nghiệm này được lặp đi lặp lại nhiều lần, với việc AnhPhu Nguyen và Ardayfio sử dụng chức năng nhận dạng tại khuôn viên trường Harvard. Điều này khiến các bạn sinh viên khác kinh ngạc.
"Đây là một cuộc thử nghiệm nhằm nâng cao nhận thức về những gì công nghệ tiêu dùng có thể thực hiện ngày nay. Nó quá nguy hiểm”, AnhPhu Nguyen nói. Đồng thời, sinh viên này cho biết thêm rằng nhóm sẽ không công bố mã nguồn và cách họ xây dựng chương trình.
Chia sẻ với Sky News, Meta nói rằng kính Ray Ban không được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Ngoài ra, nó cũng sẽ phát ra âm thanh và đèn để báo hiệu cho người khác biết rằng kính đang trong trạng thái ghi hình.
Minh Hoàng
Nguồn Znews : https://znews.vn/kinh-cua-meta-bi-loi-dung-de-theo-doi-nguoi-la-post1502635.html