Được hiến giác mạc tìm lại ánh sáng, 4 bệnh nhân đăng ký hiến tạng thay cho lời cảm ơn

Được hiến giác mạc tìm lại ánh sáng, 4 bệnh nhân đăng ký hiến tạng thay cho lời cảm ơn
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 11/10, Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa hoàn thành 4 ca ghép giác mạc từ giác mạc của 2 bệnh nhân hiến tặng chết não tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Trước đó vào ngày 27/9, ngay sau khi nhận được thông tin về nguyện vọng hiến tặng giác mạc của một bệnh nhân bị chết não tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, các bác sĩ của Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế đã nhanh chóng thu nhận giác mạc và tiến hành ghép cho 2 bệnh nhân: một bệnh nhân nữ 40 tuổi từ Gia Lai và một bệnh nhân nam 50 tuổi đến từ Thừa Thiên Huế.
Các bác sĩ ghép giác mạc được hiến từ người cho chết não cho bệnh nhân.
Tiếp đó, vào ngày 30/9, Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục tiếp nhận giác mạc từ một bệnh nhân chết não khác hiến tặng tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Sau khi sàng lọc kỹ lưỡng, giác mạc được ghép thành công cho 2 bệnh nhân: một nam bệnh nhân 30 tuổi từ Gia Lai và một bệnh nhân nam 65 tuổi đến từ Thừa Thiên Huế.
Cả 4 bệnh nhân được ghép giác mạc đều đã trải qua những tháng năm dài sống trong cảnh mù lòa, mất đi khả năng nhìn thấy ánh sáng và cuộc sống xung quanh. Nhờ giác mạc được hiến tặng, nay đã được phục hồi một phần thị lực, mở ra hy vọng cho một tương lai tươi sáng hơn.
Đặc biệt, tại buổi lễ xuất viện, 4 bệnh nhân này đã tự nguyện đăng ký hiến tạng của bản thân sau khi qua đời. Đây là việc làm mà cả 4 bệnh nhân chọn để cảm ơn gia đình của 2 bệnh nhân hiến giác mạc, cảm ơn các bác sĩ đã giúp họ nhìn thấy lại cuộc đời tươi đẹp.
4 bệnh nhân được ghép giác mạc trong ngày ra viện.
Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, ghép giác mạc hiện là phương pháp duy nhất và hiệu quả nhất giúp bệnh nhân bị tổn thương giác mạc có cơ hội phục hồi thị lực, nhất là trong những trường hợp điều trị nội khoa không còn mang lại kết quả. Tuy nhiên, với số lượng giác mạc hiến tặng còn hạn chế, vẫn còn hàng ngàn bệnh nhân trên cả nước vẫn đang trong danh sách chờ đợi cơ hội được ghép.
Việc ghép giác mạc không chỉ mang lại ánh sáng cho người bệnh mà còn thể hiện một thông điệp sâu sắc về tinh thần nhân ái, sự sẻ chia trong cộng đồng. Trong bối cảnh số lượng giác mạc và tạng hiến tặng còn rất ít so với nhu cầu điều trị, hành động hiến giác mạc không chỉ là sự giúp đỡ cá nhân mà còn là sự đóng góp to lớn cho xã hội.
Lê Chung
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/duoc-hien-giac-mac-tim-lai-anh-sang-4-benh-nhan-dang-ky-hien-tang-thay-cho-loi-cam-on-20241011171836456.htm