Được tăng lương, công nhân bốc xếp tại cảng biển Mỹ chấm dứt đình công

Được tăng lương, công nhân bốc xếp tại cảng biển Mỹ chấm dứt đình công
4 giờ trướcBài gốc
Cuộc đình công tại các cảng của Mỹ khiến hoạt động vận chuyển trên bờ biển phía đông và vùng duyên hải Vịnh Mexico phải đóng cửa trong ba ngày đã kết thúc vào thứ Năm (3/10) sau khi công nhân bến tàu đạt được thỏa thuận tạm thời với các nhà điều hành cảng.
Công nhân bốc xếp ở cảng Seabrook, Texas trong cuộc đình công diễn ra hôm thứ Ba (1/10). Ảnh: The Guardian
Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) về tiền lương, do đó sẽ hoãn cuộc đình công cho đến tháng 1. ILA cho biết các hoạt động bốc xếp sẽ được nối lại ngay lập tức.
Cuộc đình công - có sự tham gia của 45.000 công nhân tại 36 cảng, từ Texas đến Maine - là hoạt động đình công đầu tiên xảy ra ở các cảng bờ biển phía đông nước Mỹ và vùng duyên hải Vịnh Mexico kể từ năm 1977.
Thỏa thuận tạm thời là tăng lương khoảng 62%, một nguồn tin thân cận với vấn đề này nói với Reuters. Cả hai bên đều cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ quay lại bàn đàm phán để giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn đọng.
Các nhà phân tích của JP Morgan ước tính cuộc đình công có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại tới 5 tỷ USD một ngày, khiến mối lo ngại về tác động kinh tế tiềm tàng ngày càng trở nên căng thẳng.
Sau khi cuộc đình công kết thúc, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên: “Thỏa thuận tạm thời hôm nay về mức lương kỷ lục và việc gia hạn quá trình thương lượng tập thể thể hiện sự tiến triển quan trọng hướng tới một hợp đồng vững chắc".
Người đứng đầu nước Mỹ nói thêm: "Tôi muốn cảm ơn các công nhân công đoàn, các hãng vận tải và các nhà điều hành cảng đã hành động yêu nước để mở cửa lại các cảng của chúng ta và đảm bảo có sẵn các nguồn cung cấp quan trọng cho việc phục hồi và tái thiết sau cơn bão Helene”.
Trước đó, cuộc đàm phán giữa ILA và USMX đã đổ vỡ vào tháng 6 sau khi phía công đoàn cáo buộc USMX vi phạm hợp đồng bằng cách áp dụng tự động hóa tại một số cảng. Cả hai bên đều cáo buộc bên kia từ chối thương lượng, trong đó ILA yêu cầu tăng lương đáng kể theo mức lợi nhuận mà ngành này đạt được trong những năm gần đây.
Quang Anh (theo The Guardian, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/duoc-tang-luong-cong-nhan-boc-xep-tai-cang-bien-my-cham-dut-dinh-cong-post315202.html