Mỹ đang thảo luận khả năng Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ Iran

Mỹ đang thảo luận khả năng Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ Iran
5 giờ trướcBài gốc
Khói và lửa bốc lên trên vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích ngày 3/10/2024. Ảnh: Reuters
Ngày 3/10 khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Washington có ủng hộ Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran không, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận về điều đó”. Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ không ủng hộ bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran. Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ cho biết: “Sẽ không có gì xảy ra trong ngày hôm nay”.
Các tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Israel vẫn chưa đưa ra tuyên bố cụ thể nào về các hành động đáp trả việc Iran phát động cuộc tấn công bằng tên lửa lớn nhất từ trước tới nay vào lãnh thổ mình ngày 1/10.
Trả lời hãng tin CNN ngày 3/10, Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon khẳng định Tel Aviv "có rất nhiều lựa chọn" để trả đũa và sẽ sớm cho Tehran thấy sức mạnh của mình. Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố Iran sẽ phải trả giá cho cuộc tấn công bằng tên lửa trong khi Washington cho biết họ sẽ hợp tác với đồng minh lâu năm của mình để đảm bảo Iran phải đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng".
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu tại Doha cho biết ngày 3/10 rằng Tehran sẽ sẵn sàng đáp trả. "Bất kỳ động thái tấn công quân sự, hành động khủng bố hoặc vượt qua lằn ranh đỏ nào đều sẽ phải đối mặt với phản ứng quyết liệt từ lực lượng vũ trang của chúng tôi," ông nói.
Về phía G7, Mỹ, Anh và các đồng minh đã lên án cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran và tái khẳng định cam kết đối với an ninh của Israel. Trong một tuyên bố chung ngày 3/10, nhóm này cũng kêu gọi kiềm chế, ngừng bắn ở Gaza và chấm dứt các hành động thù địch ở Lebanon.
"Một chu kỳ tấn công và trả đũa nguy hiểm có nguy cơ thúc đẩy sự leo thang không thể kiểm soát ở Trung Đông, điều này không vì lợi ích của bất kỳ ai,” tuyên bố cho biết. Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani trong cùng ngày cũng kêu gọi các nỗ lực ngừng bắn nghiêm túc để ngăn chặn những gì ông gọi là hành động gây hấn của Israel.
Trong khi căng thẳng leo thang với Iran, Israel vẫn đang tiến hành tấn công Lebanon nhằm gây áp lực lên lực lượng Hezbollah. Nửa đêm ngày 3/10, khu vực ngoại ô phía nam của Beirut là Dahiye - một thành trì của Hezbollah - tiếp tục chịu các đòn không kích của quân đội Israel.
Các cuộc không kích nhắm vào quan chức Hezbollah Hashem Safieddine, người được cho là người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah bị ám sát Hassan Nasrallah, theo phóng viên Barak Ravid của Axios cho biết trên X, trích dẫn lời của 3 quan chức Israel. Ông cho biết số phận của ông Safieddine vẫn chưa rõ ràng trong khi quân đội Israel từ chối đưa ra bình luận.
Về phía Hezbollah, lực lượng này trong cùng ngày cũng đã thực hiện các cuộc không kích mới bằng tên lửa nhằm vào "căn cứ Sakhnin" – một khu vực công nghiệp quân sự tại Vịnh Haifa trên bờ biển Địa Trung Hải tại miền bắc Israel. Tới cuối ngày, Hezbollah cho biết tiếp tục nhắm mục tiêu vào "căn cứ Nesher" của Israel ở Haifa bằng một loạt tên lửa Fadi 2.
Thông báo của quân đội Israel cho biết có 10 tên lửa đã bay từ phía Lebanon vào Israel và đều bị chặn lại hoặc rơi xuống các khu vực trống.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/my-dang-thao-luan-kha-nang-israel-tan-cong-cac-co-so-dau-mo-iran-34027.html