Đường BOT 768 trước thời điểm chuẩn bị thu phí trở lại

Đường BOT 768 trước thời điểm chuẩn bị thu phí trở lại
6 giờ trướcBài gốc
Đường tỉnh 768 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đồng Nai và tỉnh Bình Dương. Tuyến này chạy cặp song song với sông Đồng Nai kéo dài từ điểm giáp ranh giữa huyện Vĩnh Cửu với thành phố Biên Hòa đến đoạn giao với đường ĐT767 (huyện Vĩnh Cửu).
Trong đó, điểm kết nối giữa Đồng Nai và Bình Dương nằm ở vị trí cầu Thủ Biên với bên này là huyện Vĩnh Cửu còn bên kia là Tân Uyên, Bình Dương.
Clip: Toàn cảnh đường 768
Trước đây, đường 768 có dự án BOT triển khai thu phí ở đoạn đường tỉnh 768 từ ngã ba Gạc Nai (Bửu Long, Biên Hòa) đến cầu Thủ Biên (huyện Vĩnh Cửu); đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768; đường nhà máy nước Thiện Tân và đường tỉnh 768B.
Dự án này bắt đầu thu phí từ tháng 11/2010 với hai trạm đặt ở đường nhà máy nước Thiện Tân, Đồng Khởi (Biên Hòa) và hai trạm đặt ở huyện Vĩnh Cửu. Từ đầu năm 2021, chủ đầu tư xin tạm dừng thu phí để đầu tư hệ thống thu phí không dừng ETC theo yêu cầu của Chính phủ.
Đến tháng 3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng ý cho phép thu phí trở lại từ ngày 1/5/2023. Tuy nhiên do vướng mắc một số vấn đề nên việc thu phí trở lại vẫn chưa được thực hiện.
Mới đây, theo dự kiến, tỉnh Đồng Nai sẽ cho BOT 768 tái thu phí trở lại từ 1/12 nhưng sẽ có một số điều chỉnh liên quan đến các đoạn tuyến thu phí. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với chủ đầu tư dự án là Công ty CP Sonadezi Châu Đức để triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án BOT này.
Trong đó bao gồm điều chỉnh bỏ hạng mục đường nhà máy nước Thiện Tân và đường song hành của tuyến đường này ra khỏi dự án BOT 768. Như vậy đường BOT 768 khi thu phí trở lại chỉ còn đoạn đường tỉnh 768 từ ngã ba Gạc Nai (Bửu Long, Biên Hòa) đến cầu Thủ Biên (huyện Vĩnh Cửu); đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768.
Được biết dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đường tỉnh 768 bao gồm tổ hợp sáu tuyến đường với tổng chiều dài hơn 48km. Dự án do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 534 tỷ đồng (không bao gồm GPMB và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật).
Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, nguồn vốn cần thu phí để hoàn vốn còn lại khoảng 425 tỷ đồng, dự kiến sẽ thu phí kéo dài đến năm 2033.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trước thời điểm tái thu phí trở lại cơ bản toàn tuyến đường ĐT768 và đường Đồng Khởi việc lưu thông của người dân diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên vẫn còn một số đoạn tuyến đã bị xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, đoạn cầu Thủ Biên đường xuống cấp, có ổ voi, ổ gà khiến bà con lưu thông khó khăn. Ngoài ra đoạn gần cầu Rạch Tôm, trạm Thu phí cũng xuất hiện lún nhẹ, ổ gà nhiều vũng nước đọng có nguy cơ gây mất ATGT.
Bên cạnh đó, toàn tuyến cũng có nhiều vị trí đã bị mòn, mờ vạch kẻ đường. Riêng đường Đồng Khởi đoạn ngay trạm thu phí qua phường Tân Phong, Trảng Dài xuất hiện nhiều ổ gà lớn, lún đường và ngập nặng mỗi khi mưa lớn. Vì vậy người dân mong muốn chủ đầu tư sớm sửa chữa những vị trí hư hỏng để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Tài xế Nguyễn Hà ngụ thành phố Biên Hòa chia sẻ: “Tôi thấy thu phí cũng được nhưng đường phải đẹp để người dân đi lại an toàn. Hơn nữa đường rộng rãi, bằng phẳng việc vận chuyển hàng hóa, kết nối các địa phương cũng thuận lợi hơn”.
Tương tự chị Thương Nguyên ngụ huyện Vĩnh Cửu cho biết nhà ở Biên Hòa nhưng làm việc ở Vĩnh Cửu nên thật sự khi thu phí trở lại chị sẽ tốn thêm chi phí để qua trạm BOT. Tuy nhiên chị Nguyên cho rằng có thu phí nhưng đường được nâng cấp, giao thông giao thương thuận lợi thì có thể chấp nhận được.
Minh Tuệ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/duong-bot-768-truoc-thoi-diem-chuan-bi-thu-phi-tro-lai-192241022162150054.htm