Đường đến trường an toàn, vì tương lai học sinh

Đường đến trường an toàn, vì tương lai học sinh
2 giờ trướcBài gốc
Nâng cao ý thức, hình thành thói quen tốt cho học sinh
Từ đầu năm học, Trường THPT Thủ Thừa chú trọng tuyên truyền, giáo dục ATGT cho HS qua nhiều hình thức khác nhau. Đó là cho HS, phụ huynh ký cam kết về chấp hành Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục trong các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chủ nhiệm, các tiết học; Đoàn trường tuyên truyền trên fanpage của trường;...
Nội dung tuyên truyền gắn với thực tế, được các em thực hiện mỗi ngày như tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ; những điều cấm khi đi xe đạp điện, xe môtô, xe gắn máy; cách chọn mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn; cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách; giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi tham gia giao thông; vượt xe an toàn; an toàn đối với người ngồi sau xe đạp điện, xe môtô, xe gắn máy;… giúp các em nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông.
Cổng trường thông thoáng, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh
Ngô Nguyễn Ngọc Giàu (HS lớp 12A1, Trường THPT Thủ Thừa) chia sẻ: “Từ năm lớp 10, em đi học bằng xe đạp điện. Tự điều khiển xe tham gia giao thông, em càng ý thức phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn cho mình và những người cùng tham gia giao thông. Do vậy, khi tham gia giao thông, em đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn và cài quai đúng quy cách; không chạy hàng 2, hàng 3 hay nói chuyện, đùa giỡn với các bạn đi xe khác; quan sát kỹ khi qua đường;... Ngoài ra, em còn tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về ATGT. Qua đó, em được ôn lại và cập nhật thêm nhiều kiến thức mới về ATGT để tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông”.
Trong môn giáo dục trải nghiệm, giáo viên còn lồng ghép tuyên truyền, giáo dục ATGT cho HS. Cô Trần Thị Thanh - giáo viên môn Hóa, Trường THPT Thủ Thừa, cho biết: “Tôi có dạy môn giáo dục trải nghiệm và cho HS làm việc nhóm để xây dựng kịch bản, diễn kịch về chủ đề ATGT. Để làm tốt hoạt động này, các em chủ động tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, các vấn đề về ATGT để có tiết mục biểu diễn hay, ý nghĩa, có thông điệp rõ ràng. Tôi cho HS nhận xét những hành động của nhân vật trong các tiết mục để các em phân biệt đúng, sai và những hậu quả phải gánh chịu khi không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Qua hoạt động này, nội dung tuyên truyền, giáo dục về ATGT được sinh động, tạo hứng thú cho HS. Các em cũng khắc sâu kiến thức nhờ tự tìm hiểu cũng như quan sát trực quan”.
3 lực lượng cùng quản học sinh chấp hành pháp luật
2 năm học trước, việc tuyên truyền, giáo dục HS về ATGT của Trường THPT Thủ Thừa chưa thật sự hiệu quả. Nhiều HS còn đi xe phân khối lớn. Nguyên nhân là các điểm giữ xe bên ngoài nhà trường nhận giữ xe phân khối lớn của HS gây khó khăn cho trường trong quản lý, nhắc nhở HS. Tuy nhiên, từ năm học 2023-2024 đến nay, Trường THPT Thủ Thừa thực hiện mô hình 3 lực lượng cùng quản HS chấp hành pháp luật gồm: Nhà trường, Công an huyện Thủ Thừa và Ban Đại diện cha mẹ HS, trong đó có nội dung bảo đảm ATGT cho HS.
Học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe gắn máy
Thực hiện mô hình, Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát; hướng dẫn trường xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn cho HS trên đường đi học và về nhà; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT; kiên quyết phối hợp giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán mất trật tự trước cổng trường và nhắc nhở các điểm giữ xe bên ngoài không giữ xe phân khối lớn của HS. Ban Đại diện cha mẹ HS tuyên truyền trong phụ huynh phối hợp trường, Công an huyện tuyên truyền, giáo dục ATGT cho HS; kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những em chưa tuân thủ về ATGT.
Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa - Hồ Thái Bình cho biết: “Trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên, HS về ATGT, bảo đảm an ninh, trật tự. Đặc biệt, trường thành lập tổ tự quản. Theo đó, giờ đến lớp và giờ ra về mỗi buổi sáng, chiều của HS, các thành viên tổ tự quản đứng trước cổng trường để ghi nhận, nhắc nhở nếu có HS vi phạm về ATGT như chạy xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm,... Từ đó, trường có giải pháp xử lý, không để HS vi phạm nhiều lần”.
Tuyên truyền, giáo dục ATGT trong trường học không chỉ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong HS mà còn nâng cao ý thức, hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông cho thế hệ trẻ./.
Đặng Tuấn
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/duong-den-truong-an-toan-vi-tuong-lai-hoc-sinh-a183465.html