Đường di tản từ Lebanon sang Syria bị cắt đứt

Đường di tản từ Lebanon sang Syria bị cắt đứt
3 giờ trướcBài gốc
Người dân sơ tán từ Liban nghỉ tạm tại khu vực cửa khẩu biên giới Jdeidat Yabous với Syria ngày 24-9-2024. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Theo thống kê của Chính phủ Lebanon, hơn 300.000 người, trong đó phần lớn là người Syria, đã vượt biên giới từ Lebanon vào Syria trong 10 ngày qua để tránh các cuộc tấn công leo thang của Israel.
Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cảnh báo số người di tản sẽ còn tăng khi quân đội Israel tiếp tục đưa ra lệnh sơ tán tại nhiều địa phương của Lebanon. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cáo buộc Hezbollah sử dụng cửa khẩu này để vận chuyển thiết bị quân sự vào Lebanon.
Theo Chính phủ Lebamon, hơn 1,2 triệu người Lebanon đã phải di dời do các cuộc tấn công của Israel và gần 2.000 người đã thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công vào Lebanon trong năm qua, hầu hết trong số họ thiệt mạng trong 2 tuần qua.
Trong khi đó, tại Dahiye, vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon, Israel mở lại các cuộc không kích nhắm vào quan chức Hezbollah mang tên Hashem Safieddine, người được cho là người kế nhiệm thủ lĩnh Hassan Nasrallah bị Israel ám sát trước đó. Hezbollah cũng đã tuyên bố tiến hành một số cuộc tấn công vào các vị trí bên trong Israel, bao gồm một loạt tên lửa vào căn cứ Ilania.
Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi đã tới Beirut, Lebanon ngày 4-10 để gặp Thủ tướng lâm thời Najib Mikati của Lebanon và Chủ tịch quốc hội Nabih Berri, một đồng minh thân cận của Hezbollah. Trong khi Liên minh châu Âu và các đồng minh khác đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày trong cuộc xung đột Israel - Lebanon, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ đang thảo luận với Israel về các lựa chọn để đáp trả cuộc tấn công của Iran hôm 1-10, bao gồm cả việc Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran. Thông báo của ông Biden đã làm tăng giá dầu toàn cầu.
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian khẳng định Tehran sẽ sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào hoặc hành động khủng bố hoặc vượt qua ranh giới đỏ. Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei đã bảo vệ cuộc tấn công tên lửa của nước này nhằm vào Israel là “hợp pháp và chính đáng”, đồng thời khẳng định Tehran sẽ không “chần chừ hoặc vội vàng thực hiện nhiệm vụ” trong việc đối đầu với Israel.
KHÁNH MINH
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/duong-di-tan-tu-lebanon-sang-syria-bi-cat-dut-post762178.html