Duy trì mức sinh thay thế tối thiểu tại các thành phố lớn

Duy trì mức sinh thay thế tối thiểu tại các thành phố lớn
2 giờ trướcBài gốc
Đây là bài toán khó cho công tác dân số trong những năm tiếp theo, để duy trì mức sinh thay thế cần có những giải pháp đồng bộ, các đơn vị tăng cường tham mưu giải pháp thực hiện công tác dân số trong tình hình mới.
Mức sinh thay thế trung bình một phụ nữ ở Hà Nội đang đảm bảo khi duy trì ở mức 2,1 con. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo mức sinh trước xu hướng già hóa dân số vẫn là thách thức đặt ra với các thành phố lớn như Hà Nội, bởi nhiều cặp vợ chồng ở quận nội thành vẫn chưa sinh đủ 2 con.
Chị Trần Bích Vân - Phường Phú Đô - Nam Từ Liêm - Hà Nội chia sẻ: "Dù rất muốn sinh thêm con nhưng mình cũng cần cân nhắc về tài chính, kinh tế để có thể đáp ứng đủ điều kiện nuôi dạy con".
Còn tại TP. HCM quy định sinh từ 1 đến 2 con không còn phù hợp, tình tới thời điểm hiện tại tỉ lệ sinh thay thế tại TP.HCM chỉ là 1,4 con. Tỷ lệ này dẫn đến dân số già, không có nguồn lao động. Nhiều cặp vợ chồng trẻ chỉ sinh có một con mà chưa có ý định sinh con thứ hai.
Tại cuộc hội thảo do Cục dân số tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ quy định mỗi gia đình chỉ sinh từ 1 đến 2 con khi đưa Pháp lệnh dân số thành Luật. Theo lộ trình Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay. Tuy nhiên trước khi có Luật dân số, thì Chi cục dân số vẫn khuyến khích mỗi gia đình nên sinh đủ hai con.
Thu Trà
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/duy-tri-muc-sinh-thay-the-toi-thieu-tai-cac-thanh-pho-lon-273895.htm