Elon Musk tuyên bố sẽ tiết kiệm 2.000 tỷ USD nếu ông Trump đắc cử

Elon Musk tuyên bố sẽ tiết kiệm 2.000 tỷ USD nếu ông Trump đắc cử
6 giờ trướcBài gốc
Elon Musk tuyên bố ông có thể cắt giảm ít nhất 2 nghìn tỷ đô la khỏi ngân sách liên bang, nêu rõ tầm nhìn của ông về việc cắt giảm đáng kể chi tiêu của chính phủ nếu ông Donald Trump thắng cử tổng thống.
Elon Musk và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước sự kiện vận động tranh cử tại Pennsylvania, Hoa Kỳ. (Bloomberg)
"Tiền của các bạn đang bị lãng phí", Musk phát biểu hôm 27/10 tại một cuộc vận động cho ông Trump ở Madison Square Garden, New York. "Chúng tôi sẽ giúp chính phủ không còn làm phiền và lấy tiền của các bạn nữa".
Ông Trump cho biết sẽ yêu cầu Musk, người giàu nhất thế giới và là nhà tài trợ chính cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa, đứng đầu nỗ lực cắt giảm chi tiêu của chính phủ, có tên gọi là Bộ Hiệu quả Chính phủ.
Mục tiêu 2 nghìn tỷ đô la chiếm gần 1/3 chi tiêu hiện tại. Chính phủ liên bang đã chi 6,75 nghìn tỷ đô la trong năm tài chính 2024, theo Bộ Tài chính.
Trong chiến dịch tranh cử, Trump đã nói về việc giảm nợ liên bang, nhưng không nêu chi tiết các chương trình cụ thể mà ông sẽ hạn chế. Thay vào đó, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đã hứa sẽ đưa ra một danh sách dài các khoản cắt giảm thuế nhắm vào các nhóm cử tri quan trọng, những khoản cắt giảm mà các nhà kinh tế đã cảnh báo sẽ làm thâm hụt tăng vọt.
Musk đã chi ít nhất 132 triệu đô la để bầu Trump và những người Cộng hòa khác vào năm 2024, hồ sơ liên bang cho thấy. Mức đóng góp đó đã đưa ông lên hàng ngũ những nhà tài trợ chính trị hàng đầu, khiến Musk trở thành một trong những người đóng góp nhiều nhất trong toàn bộ chu kỳ 2024.
Những đóng góp này cho thấy Musk, người từng phản đối các quy định của chính phủ, đang mở rộng mạng lưới ảnh hưởng chính trị của mình để bao gồm cả một tổng thống tương lai tiềm năng và các thành viên của Quốc hội.
Musk đang đóng vai trò chưa từng có trong chiến dịch tranh cử năm 2024 cho một nhà tài trợ chính trị. Ngoài các khoản quyên góp của mình, ông đã xuất hiện trên sân khấu cùng Trump và tổ chức các cuộc vận động tranh cử của riêng mình mà không có cựu tổng thống.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/elon-musk-tuyen-bo-se-tiet-kiem-2000-ty-usd-neu-ong-trump-dac-cu-post117977.html