Em bé thứ 4 được 'sửa' dị tật tim trong bụng mẹ chào đời khỏe mạnh

Em bé thứ 4 được 'sửa' dị tật tim trong bụng mẹ chào đời khỏe mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Các bác sĩ can thiệp cho bệnh nhi.
Chị H. là điều dưỡng làm việc tại một bệnh viện tại TP HCM, chuyên chăm sóc các ca bệnh tim nặng. Trong thời gian mang thai, kết quả khám thai sàng lọc 3 tháng đầu của chị H tốt. Tuy nhiên, lúc thai 22 tuần, hình ảnh siêu âm hình thái phát hiện bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Chị H. được chuyển lên bệnh viện Từ Dũ khám và điều trị.
Ngày 7/6/2024, tại Bệnh viện Từ Dũ, chị H. khám siêu âm tiền sản phát hiện thai nhi bị hẹp van động mạch phổi nặng, hở van 3 lá nặng 4/4. Bệnh viện Từ Dũ phối hợp chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi Đồng 1 kết luận đây là một trường hợp không có lỗ van động mạch phổi – Vách liên thất kín. Một dạng bệnh tim bẩm sinh nặng cần can thiệp phẫu thuật nhiều lần tùy thuộc vào diễn tiến mạch máu phổi và chức năng thất phải. Có nguy cơ diễn tiến thành tim một thất - không có khả năng điều trị sau sinh (chỉ có phẫu thuật ghép tim) hoặc nguy cơ bị mất tim thai – thai lưu trong bụng.
Ngày 26/6, chị H. tái khám, siêu âm đánh giá lại các bất thường của tim cho thấy diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn, thiểu sản thất phải nặng hơn. Lúc này thai được 25 tuần, các bác sĩ hội chẩn và tư vấn giải thích hướng điều trị sắp tới là cần can thiệp bào thai để tìm cơ hội cuối cùng cứu sống em bé vào một thời điểm thích hợp nhất.
Hai tuần sau đó, tình hình tiếp tục diễn biễn theo chiều hướng xấu hơn. Lúc này các bác sĩ quyết định thực hiện can thiệp nong van tim bào thai.
Theo Bệnh viện Từ Dũ, việc chọn lựa thời điểm thực hiện can thiệp bào thai rất quan trọng vì nó quyết định rất lớn đến sự thành công của phẫu thuật. Nếu quyết định sớm, lúc thai nhi còn bé thì khó có thể đưa được đúng kim vào được buồng thất phải để luồn Guidewire vào thất phải rồi đi qua van động mạch phổi. Còn nếu chờ đợi cho trái tim thai nhi lớn thêm xíu để dễ định vị hơn thì lúc này các tổn thương ở tim bé bị nặng đến mức có thể không hồi phục sau phẫu thuật được.
Sáng 19/7, chị H. được ê-kíp bác sĩ bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phẫu thuật xuyên tử cung nong van tim.
Sau khi thực hiện vô cảm cho mẹ, các bác sĩ tiến hành xác định chính xác tư thế của em bé, tiến hành gây mê và điều chỉnh tư thế. Sau can thiệp siêu âm kiểm tra tim thai thấy dòng chảy qua van động mạch phổi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim.
Sau khi xuất viện mọi diễn tiến thai kỳ của chị H. đều rất ổn định. Mọi sự phát triển của em bé về các chỉ số chiều dài và cân nặng đều trong giới hạn bình thường. Chị H. vẫn đi làm mỗi ngày cho đến khi bé được hơn 38 tuần thì các bác sĩ sản khoa quyết định chấm dứt thai kỳ.
Sáng 26/9, Bác sĩ Trần Ngọc Hải - Giám đốc bệnh viện Từ Dũ cùng ê-kíp can thiệp bào thai trực tiếp tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai, đón 1 bé trai nặng hơn 3kg chào đời với nhịp thở và nhịp tim rất ổn định.
Bé nhanh chóng được các bác sĩ tim mạch của Bệnh viện Nhi đồng 1 siêu âm tim, kiểm tra thấy các dòng chảy khá ổn định và bé được chuyển về bệnh viện theo dõi và điều trị tiếp. Sáng nay, 2/10, sau 5 ngày hậu phẫu, mọi sinh hoạt chị H. đều như bình thường, chị được các bác sĩ cho xuất viện.
Từ tháng 1/2024 đến nay, Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) đã thực hiện thông tim can thiệp bào thai cứu sống được 4 em bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Các bé đến nay đã chào đời khỏe mạnh, sau sinh phát triển về thể chất và tâm thần vận động tốt.
Minh Trang
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/em-be-thu-4-duoc-sua-di-tat-tim-trong-bung-me-chao-doi-khoe-manh-post527379.html