Tưởng trào ngược dạ dày, cô gái bàng hoàng khi biết có khối u hơn 1kg ở thận

Tưởng trào ngược dạ dày, cô gái bàng hoàng khi biết có khối u hơn 1kg ở thận
2 giờ trướcBài gốc
Chán ăn, buồn nôn, và sút gần 4 kg chỉ trong 2 tháng, Lan Anh chỉ nghĩ mình bị viêm dạ dày trào ngược và chấp nhận "sống chung với lũ". Chỉ khi nôn quá nhiều, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, cô gái trẻ và gia đình bàng hoàng khi bác sĩ chẩn đoán cô có một khối u thận khổng lồ, nặng hơn 1.000 gram.
Ekip bác sĩ tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân.
Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân có khối u thận phải kích thước 16 cm, nghi ngờ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC). Khối u đã xâm lấn vào tĩnh mạch chủ dưới, đánh dấu giai đoạn bệnh muộn. Nếu không phẫu thuật kịp thời, u có thể di căn sang các cơ quan khác, dẫn đến suy kiệt và tử vong sớm.
Đứng trước ca bệnh là cô gái mới 23 tuổi với tương lai còn dài, TS.BS. Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai) cùng đội ngũ bác sĩ đã hợp sức để giành lại sự sống cho bệnh nhân. Các chuyên gia đầu ngành từ nhiều chuyên khoa trong bệnh viện đã cùng hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt thận triệt căn. Tuy nhiên, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cần nâng cao thể trạng.
Kế hoạch điều trị bao gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung vào chăm sóc dinh dưỡng và cải thiện chức năng các cơ quan. Sau 2 tuần, bệnh nhân đã tăng được 2 kg. Giai đoạn 2 là phẫu thuật cắt bỏ triệt căn thận phải. Trước khi mổ, các bác sĩ đã nút động mạch thận nhằm giảm kích thước khối u, giúp ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi hơn.
Ngày 5/6/2024, cuộc phẫu thuật diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia, kéo dài gần 4 tiếng. Nhờ kinh nghiệm dày dặn của đội ngũ y bác sĩ, khối u khổng lồ cùng phần chồi u xâm lấn vào tĩnh mạch chủ đã được loại bỏ hoàn toàn.
TS.BS. Nguyễn Minh Tuấn cho biết, sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, ăn uống trở lại sau 24 giờ và có thể đi lại bình thường.
Sau 3 tháng kể từ ngày phẫu thuật, Lan Anh tái khám với sức khỏe hoàn toàn ổn định. Bệnh nhân không còn triệu chứng đau hoặc buồn nôn và đã trở lại làm việc bình thường. Kết quả siêu âm và các xét nghiệm đều cho thấy chức năng thận tốt, không có dấu hiệu bất thường.
DIỆU THU
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/tuong-trao-nguoc-da-day-co-gai-bang-hoang-khi-biet-co-khoi-u-hon-1kg-o-than-204240310010006823.htm