EU chính thức 'khai hỏa', Đức nói không nên kích động chiến tranh thương mại, Trung Quốc lập tức phản ứng

EU chính thức 'khai hỏa', Đức nói không nên kích động chiến tranh thương mại, Trung Quốc lập tức phản ứng
11 giờ trướcBài gốc
Đức ngày 4/10 cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) không nên kích động một “cuộc chiến thương mại” với Trung Quốc, mặc dù các nước thành viên của liên minh đã bỏ phiếu ủng hộ việc áp thuế bổ sung đối với xe điện của nước này.
EU vừa thông qua áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. (Nguồn: AFP/Getty)
Đức là một trong 5 nước bỏ phiếu phản đối việc áp thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc. Berlin lo ngại động thái này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa nhằm vào các nhà sản xuất ô tô Đức đang đầu tư mạnh tại Trung Quốc.
EU vừa thông qua áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này đe dọa kích hoạt cuộc chiến thương mại giữa hai bên.
Phản ứng trước quyết định của EU, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết "rất không hài lòng" và cáo buộc EU thúc đẩy "chủ nghĩa bảo hộ thương mại".
Trung Quốc kêu gọi EU hoãn thực hiện mức thuế bổ sung và tránh leo thang căng thẳng thương mại.
Một quan chức Ủy ban châu Âu cho biết, đàm phán giữa EU và Trung Quốc về vấn đề này vẫn đang tiếp diễn "với thiện chí". Theo quan chức này, mục tiêu của EU là tạo ra sân chơi bình đẳng chứ không phải "áp thuế vì mục đích áp thuế".
(theo AFP, Reuters)
Chu Văn
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/eu-chinh-thuc-khai-hoa-duc-noi-khong-nen-kich-dong-chien-tranh-thuong-mai-trung-quoc-lap-tuc-phan-ung-288848.html