EU phân bổ gần 120 triệu euro hỗ trợ nông dân gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt

EU phân bổ gần 120 triệu euro hỗ trợ nông dân gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt
2 giờ trướcBài gốc
Đồng euro tại ngân hàng ở Heidelberg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp tại nhiều quốc gia châu Âu, ngày 23/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất hỗ trợ 119,7 triệu euro (141,4 triệu USD) để hỗ trợ các nông dân gặp khó khăn ở Bulgaria, Đức, Estonia, Italy và Romania.
Theo đó, Đức sẽ nhận được khoản hỗ trợ lớn nhất 46,5 triệu euro, tiếp đến là Italy 37,4 triệu euro, Romania (21,6 triệu euro), Bulgaria (10,9 triệu euro) và Estonia (3,3 triệu euro). Nguồn vốn hỗ trợ này được trích từ Chính sách Nông nghiệp chung (CAP) 2023-2027, với một quỹ dự phòng 450 triệu euro hằng năm để ứng phó với các tình huống khẩn cấp.
Các quốc gia thành viên dự kiến sẽ phân phối số tiền hỗ trợ đến tay nông dân cho tới cuối tháng 4/2025. Ngoài ra, họ có thể tăng số tiền hỗ trợ bằng nguồn vốn của chính phủ, tối đa lên đến 200% so với số tiền viện trợ ban đầu.
Ủy viên châu Âu về Nông nghiệp Janusz Wojciechowski nhấn mạnh đề xuất này thể hiện tuyên bố mạnh mẽ về sự đoàn kết của Liên minh châu Âu (EU) với những người nông dân đang gặp khó khăn. Ông khẳng định nông dân châu Âu sẽ không đơn độc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Thời tiết khắc nghiệt trong nửa đầu năm nay đã gây ra nhiều thiệt hại cho nông nghiệp châu Âu, như tình trạng nắng nóng và khô hạn ở Italy, sương giá ở Estonia và Đức, hạn hán và bão ở Bulgaria. Hồi tháng 7, EC cũng đã phân bổ 77 triệu euro từ CAP cho nông dân ở Áo, CH Séc, Ba Lan và Bồ Đào Nha bị ảnh hưởng vì điều kiện khí hậu bất lợi.
Vũ Hiệp/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/eu-phan-bo-ga-n-120-trieu-euro-ho-tro-nong-dan-ga-p-kho-khan-do-thoi-tiet-kha-c-nghie-t/348144.html