EU và NATO thận trọng về 'kế hoạch chiến thắng' của ông Zelenskyy, chưa muốn cho Ukraine gia nhập

EU và NATO thận trọng về 'kế hoạch chiến thắng' của ông Zelenskyy, chưa muốn cho Ukraine gia nhập
7 giờ trướcBài gốc
Ông Zelenskyy cho biết những người ủng hộ Ukraine sẽ phạm phải "sai lầm lớn" và sẽ củng cố nước Nga nếu họ không ủng hộ “kế hoạch chiến thắng” gồm 5 điểm chính của mình, trong đó cũng kêu gọi thêm vũ khí và cho phép sử dụng tên lửa tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.
Tổng thư ký NATO Mark Rutte (trái) phát biểu với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Bữa tối làm việc của Hội đồng NATO-Ukraine có sự tham dự của các Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 17 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Reuters
Tại trụ sở NATO, Tổng thư ký Mark Rutte đã trấn an ông Zelenskyy rằng Ukraine sẽ gia nhập liên minh quân sự phương Tây - nhắc lại lời cam kết từ lâu - nhưng không ủng hộ lời kêu gọi đưa ra lời mời ngay lập tức.
"Ukraine sẽ gia nhập NATO. Cho đến khi điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Ukraine có mọi thứ cần thiết để thắng thế", ông phát biểu khi đứng cạnh Tổng thống Zelenskyy tại một cuộc họp báo.
Khi ông Zelenskyy tuyên bố Ukraine sẽ không thua nếu các đối tác duy trì sự đoàn kết, Tổng thư ký Rutte ngắt lời và tuyên bố: "Và chúng ta sẽ không mất đi sự đoàn kết đó. Các bạn có thể tin tưởng vào điều đó".
Ông Zelenskyy lập luận rằng việc chính thức mời Ukraine gia nhập NATO sẽ khiến Nga hiểu rõ rằng họ không thể giành chiến thắng. Nhưng NATO đã nói rằng Ukraine không thể tham gia khi đang có chiến tranh vì điều này sẽ kéo liên minh trực tiếp vào cuộc xung đột với Nga.
Một số thành viên chủ chốt, chẳng hạn như Mỹ và Đức, đã đặc biệt cảnh giác về việc đưa ra lời mời thành viên. Khi được hỏi về kế hoạch của ông Zelenskyy khi ông đến Hội nghị Thượng đỉnh EU, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết: "Bạn biết lập trường của Đức về các vấn đề liên quan. Điều này sẽ không thay đổi".
Nga lên án kế hoạch của ông Zelenskyy vào thứ Tư, nói rằng ông này đang cố gắng đẩy NATO vào một cuộc xung đột trực tiếp với Moscow.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey mô tả kế hoạch này là cơ sở để thảo luận và cho biết London muốn kế hoạch này thành công. Một số đồng minh thân cận nhất của Kiev tại các quốc gia Baltic đã lên tiếng ủng hộ sáng kiến của ông Zelenskyy. Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania, Laurynas Kasciunas, ủng hộ lời kêu gọi cụ thể về việc gia nhập NATO ngay lập tức.
Huy Hoàng (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/eu-va-nato-than-trong-ve-ke-hoach-chien-thang-cua-ong-zelenskyy-chua-muon-cho-ukraine-gia-nhap-post317360.html